ข่าวอปท.ไม่กล้าช่วยหาเสียง รอหนังสือมท.ไฟเขียว - kachon.com

อปท.ไม่กล้าช่วยหาเสียง รอหนังสือมท.ไฟเขียว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศ นายมานพ ปัทมาลัย นายกสมาคมฯ ได้จัดประชุมและสัมมนาทางวิชาการโดยเชิญ นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมการปกครอง เรื่องข้อปฏิบัติระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีนายกเทศมนตรีจากทั่วประเทศเข้าฟังนับร้อยคน
                
นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทยเคยมีหนังสือสั่งการไม่ให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ไปช่วยพรรคการเมืองหาเสียง เพราะเกรงจะเป็นการทำผิดกฎหมาย ต่อมาพรรคภูมิใจไทยได้ทำหนังสือสอบถาม กกต.ว่า อปท.สามารถช่วยหาเสียงได้หรือไม่ และได้รับคำตอบว่า สามารถช่วยหาเสียงได้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ทราบเรื่องนี้แล้วเช่นกัน แต่จะต้องรอให้ กกต.มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการเสียก่อน ทางกระทรวงมหาดไทยถึงจะมีหนังสือกำหนดข้อปฏิบัติแจ้งไปยัง อปท.อีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อต่อสู้ในศาลหากถูกฟ้องร้องภายหลัง
                
อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรี ซึ่งร่วมประชุมด้วยได้แสดงความเห็น โดยระบุว่า คงต้องยึดตามคำสั่งเดิมคือไม่เข้าไปช่วยหาเสียง จนกว่ากระทรวงมหาดไทยจะมีหนังสือแจ้งความเห็นของ กกต.อย่างเป็นทางการ เพราะคนที่ต้องขึ้นศาลก็คือ นายกเทศมนตรีนั่นเอง ทั้งนี้อยากให้กระทรวงมหาดไทยออกหนังสือโดยเร็วเนื่องจากเวลาหาเสียงเหลือไม่มากนัก อีกทั้งยังมีข้อกังวลเรื่องการใช้รถหลวงในเวลานอกราชการ เพราะนายกเทศมนตรีต้องทำหน้าที่นอกเวลาราชการอยู่บ่อยครั้ง ในกรณีนี้รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกล่าวว่า การใช้รถหลวงนอกเวลาราชการสามารถทำได้ เช่น กรณีเกิดภัยพิบัติ แต่ต้องมีคำสั่งชัดเจน มิฉะนั้นอาจถูกกล่าวหาว่าประพฤติมิชอบ.