ข่าว'กอบศักดิ์'ยกปมC-130ใบพัดเสีย เทเงินใส่กองทัพ - kachon.com

'กอบศักดิ์'ยกปมC-130ใบพัดเสีย เทเงินใส่กองทัพ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ซอยละลายทรัพย์ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ซอยละลายทรัพย์ ย่านสีลมช่วยผู้สมัครน.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ผู้สมัครส.ส.กทม.เขต2 หาเสียง ภายใต้สโลแกน "ปลุกกรุงเทพ เติมพลังบวก"ประมาณ1ชั่วโมง

ทั้งนี้ระหว่างการลงพื้นที่นายกอบศักดิ์  กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวว่าพรรคจะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้พิจารณาคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค สามารถช่วยผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงได้หรือไม่ ว่า  ทางพรรคปรารถนาให้พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยลงพื้นที่หาเสียง ขณะที่พรรคคู่แข่งก็ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ ไปดีเบต แต่ยังทำไม่ได้เพราะต้องสอบถามไปกกต.ให้ชัดเจนซึ้งฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาอยู่ พรรคพปชร.ตามใจกกต. สั่งให้หันซ้ายก็ซ้าย หันขวาก็ขวา เรากลัวกกต. เหมือนกับพรรคอื่น มีอะไรก็ต้องปรึกษากกต.ไว้ก่อน ประเด็นเกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องละเอียดอ่อนทำให้ต้องรอบคอบ อะไรที่คิดว่าปลอดภัยก็ทำ เช่น นำรูปของนายกฯติดป้ายหาเสียงกับผู้สมัคร ส.ส.ฯเพราะทำได้



ผู้สื่อข่าวถามถึง กรณีที่หลายฝ่ายโจมตี เรื่องส.ว.แต่งตั้งโดยคสช.250 เสียง นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ความเป็นจริงของการตั้งรัฐบาลจะต้องมี ส.ส. อย่างน้อยครึ่งหนึ่งของสภาฯ ก้าวแรกของการเป็นรัฐบาล คือการเสนอนโยบาย การผ่านนโยบายต่างๆจะต้องมีเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 250 เสียง แต่ถ้ามีแค่ 126 เสียง และให้ส.ว. เข้ามา แค่ก้าวแรกก็ไม่สามารถเป็นรัฐบาลได้ ขอย้ำว่าเราจะทำงานเต็มที่เพื่อให้ได้เสียงมากที่สุด และพร้อมจับมือกับพันธมิตรที่มีนโยบายเหมือนกันคือสงบ ไม่ขัดแย้ง ถ้าประเทศชาติไม่สงบ นโยบายต่างๆก็ไม่สามารถทำได้ จึงหวังว่าจะหาได้ทั้งหมด 250 เสียง



เมื่อถามถึง หลายพรรคการเมืองเสนอนโยบายด้านการปฏิรูปกองทัพ พรรคพปชร.จะมีนโยบายด้านนี้หรือไม่ นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า   อยากให้ดูข้อมูลที่แท้จริง ที่บอกว่างบกองทัพเยอะ มาจากจุดไหนบ้าง ถ้าเทียบกับต่างประเทศ  ไทยมีสัดส่วนใช้งบประมาณกลาโหมต่อจีดีพีอยู่ที่ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่า ประเทศสิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย เมื่อเทียบกับงบประมาณของกระทรวงต่างๆ ประมาณ 2 แสนล้านบาท อยู่ที่ 7เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณทั้งปี ถือว่าต่ำกว่าในรอบหลายปี ไม่ได้เพิ่มขึ้นมา เมื่อเทียบกับภารกิจภัยพิบัติต่างๆ ที่ผ่านมาเวลาเกิดเหตุวิกฤตก็เรียกร้องทหารให้ออกไปช่วยเหลือ ในฐานะที่ตนเคยเป็นรัฐมนตรี 3-4 ปี พบว่าเงินจำนวนหนึ่งเข้าไปอยู่ในส่วนของการปรับปรุงยุทโธปกรณ์  ในเรื่องของกลาโหม อยากให้พิจารณาให้รอบคอบ เพราะทหารมีบทบาทหลากหลาย ยกตัวอย่างที่เครื่องบิน C-130 ลำที่นายกรัฐมนตรีจะโดยสารไปปฎิบัติภารกิจที่จ.กระบี่ เมื่อวันที่21ก.พ.ที่ผ่านมา เกิดใบพัดขัดข้อง นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำไมต้องใส่เงินลงไปบ้างเพื่อให้กองทัพสามารถยกระดับยุทโธปกรณ์ในภารกิจต่างๆได้