ข่าวเรียก'นายพล'สอบส่อรุกป่าสงวนแห่งชาติจ.เพชรบูรณ์ - kachon.com

เรียก'นายพล'สอบส่อรุกป่าสงวนแห่งชาติจ.เพชรบูรณ์
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ศูนย์ประสานงานการปฏิบัติ(ศปป.)ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ร่วมกับ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.)ภายใต้การอำนวยการของ พล.ท.เรืองสิทธิ์ มิตรภานนท์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พ.อ. พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจสอบรถแบคโฮ กำลังขุดปรับพื้นที่บนภูเขาในพื้นที่ป่าหลังหมู่บ้านพนานิคม หมู่ 10 ต.บ้านโตก อ.เมืองจ.เพชรบูรณ์ พบรถแบคโฮ 2 คัน กำลังขุดดินบริเวณ บนภูเขา จึงสั่งให้หยุดทำงาน และร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ ในระหว่างนั้นได้มีนายทหารนอกราชการยศ พล.อ. ได้มาแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ว่าที่ดินที่รถแบคโฮ กำลังขุดปรับพื้นที่อยู่นั้นเป็นของตนเอง และเป็นผู้ว่าจ้างรถแบคโฮ ของบริษัทเพชรประสิทธิ์ มาดำเนินการดังกล่าวได้ 2 วัน แล้วพร้อมทั้งได้ยื่นสำเนาหลักฐานโฉนดที่ดิน ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรวม 3 ฉบับ

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้จับค่าพิกัดพื้นที่ที่รถแบคโฮขุดปรับดิน พบว่าบุกรุกออกนอกโฉนดที่ดิน ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาปางก่อ และป่าวังชมภู และป่าถาวรหมายเลข 22 จึงร่วมกันจับกุมและตรวจยึดพื้นที่ และรถแบคโฮดำเนินคดี สีเหลือง รวม 2 คัน เป็นยี่ห้อแคท 1 คันและยี่ห้อโคมัสสุ 1 คันและจับกุมผู้ต้อง จำนวน 2 คน คือนายธีระพนธ์ บุญเกิด อายุ 51 ปี อยู่เลขที่ 157 หมู่ 11 ต.บ้านโคก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ และนายบันเทิง จ้อยจำปา อายุ 31 ปี อยู่เลขที่ 68/1 หมู่ 11 ต.ห้วยใหญ่ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ พร้อมตรวจยึดพื้นที่ จำนวน 1 - 0 - 32 ไร่ คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 162,000 บาท

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า ผู้ต้องหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ.2484 ม.54, ม.55 และ พ.ร.บ.ป่าสงวน แห่งชาติ พ.ศ.2507 ม.14 จึงแจ้งข้อกล่าวหากับคนขับรถแบคโฮ และควบคุมตัวผู้ต้องหา 2 คนนำส่ง พงส.สภ.เมืองเพชรบูรณ์ดำเนินคดี ตาม ปจว.ข้อ เวลา 0300 คดีอาญาที่ /2562 ยึดทรัพย์ที่/2562 ลง 22 กุมภาพันธ์ ส่วนรถแบคโฮของกลางได้นำไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พช.20 (วังชมภู) ส่วนพล.อ.นอกราชการ ได้หลบไประหว่างเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบเอกสาร แต่จะเรียกตัวมาสอบสวนภายหลัง



"กรณีดังกล่าวก่อนหน้านี้มีชาวบ้านไปร้องเรียนที่ ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัด แต่เรื่องไม่มีความคืบหน้า จึงได้ร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่จึงประสานมาที่ผมว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้น เมื่อลงพื้นที่ชาวบ้านมาบอกพอดีว่า วันนี้มีการเอารถแบ็คโฮ มาขุดไถ ปรับหน้าดิน ทำถนนอยู่พอดี จึงนำกำลังไปตรวจสอบ ก็พบรถแบ็คโฮ 2 คันกำลังทำงานในพื้นที่จริงๆ จึงสั่งให้รถหยุดทำงาน ในตอนนั้นมีชายใส่เสื้อสีน้ำเงินอ้างว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ และบอกว่าที่ดังกล่าวนี้เป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ์ พร้อมทั้งเอาโฉนดมาแสดง และแนะนำตัวเองว่าเป็นนายทหารมียศระดับนายพลเอก ผมจึงบอกว่า ไม่เป็นไรครับ ยังไงขออนุญาตตรวจสอบพิกัด ท่านจึงอนุญาตให้ตรวจสอบ หลังจากนั้นจึงขอตัวออกจากพื้นที่ไป"พ.อ.พงษ์เพชร กล่าว

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า เมื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพิกัด กลับพบว่า พื้นที่ที่รถแบ็คโฮกำลังไถทำงานอยู่นั้นออกนอกแนวที่ดินที่เป็นเอกสารสิทธิออกมาจำนวนมาก คิดเป็นระยะหน้ากว้าง 6 เมตร ยาวกว่า 200 เมตร เข้าเขตแนวป่าไปไกลมากจึงสั่งจับกุมคนขับรถแบ็คโฮทันที และคนขับรถก็ให้การด้วยว่าได้รับการว่าจ้างจากนายทหารคนดังกล่าว สำหรับการจับกุมคนขับรถแบ็คโฮนั้น เป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า เข้าจับกุมได้ทันที และได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหารุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ นอกจากนี้คนขับรถแบ็คโฮ ก็ได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ได้รับการว่าจ้างจาก พล.อ.อารียะ อุโฆษกิจ ซึ่งเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ อดีต ผอ.สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เจ้าของพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ออกหมายเรียก ให้พล.อ.อารียะ เข้ามาให้ปากคำต่อไป ทั้งนี้ในส่วนของการเข้าไปตรวจสอบต่อจากนี้ เนื่องจากมีชาวบ้านเข้ามาร้องเรียนด้วยว่ามีนายพลคนหนึ่งออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินของชาวบ้าน หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบด้วยว่าเอกสารสิทธิ์ที่ พล.อ.อารียะ ครอบครองครองอยู่นั้นได้มาโดยชอบหรือไม่

ทั้งนี้สำหรับ พล.อ.นอกราชการจากการตรวจสอบตามโฉนดพบว่า เป็นของ พล.อ.อารียะ อุโฆษกิจ อดีตผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5.