ข่าว'ชัชชาติ'ลั่นเลิกนโยบายจำนำข้าว เล็งสานต่อ'บัตรคนจน' - kachon.com

'ชัชชาติ'ลั่นเลิกนโยบายจำนำข้าว เล็งสานต่อ'บัตรคนจน'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 23 ก.พ. เวลา 13.00 น.  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยน.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัครส.ส.กทม. เขต 1 พระนคร-ป้อมปราบศัตรูพ่าย พรรคเพื่อไทย ได้มีการลงพื้นพบ ชมรมตลาดผลไม้สะพานขาว ตลาดมหานาค ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผลไม้ขนาดใหญ่ในกรุงเทพ โดยได้ ร่วมพูดคุยและรับฟังปัญหาเรื่องสินค้าการเกษตร ซึ่งผู้ค้าสะท้อนปัญหาว่าการค้าขายลดลงจาก 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 5-10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น เพราะประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ทำให้ค้าขายไม่ได้ รวมถึงการจัดระเบียบร้านค้าที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นหากจัดระเบียบร้านค้าให้ดีมีกฎกติกาแน่นอน ไม่มีนอกมีใน การค้าขายจะดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือปัญหาความขัดแย้ง ความรุนแรงในสังคมคำพูดว่า “เผาเลยพี่น้องผมรับผิดชอบเอง”จะกลับมาหรือไม่ หรือการลักหลับ ออกกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอยตอนตีสี่จะกลับมาอีกหรือไม่ ปัญหาคอร์รัปชั่น พรรคเพื่อไทยจะมีการแก้อย่างไร นอกจากนี้ผู้ค้ายังสะท้อนว่าหลังจากนี้ขออย่าให้มีรัฐประหารเกิดขึ้นในประเทศไทยประเทศต้องเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง



นายชัชชาติ กล่าวว่า  สิ่งที่ผ่านมาให้เป็นบทเรียน แต่หลังเลือกตั้งเราต้องเดินไปข้างหน้าและไม่ว่าพรรคไหนที่เข้ามาบริหารประเทศสิ่งที่ต้องทำคือการสร้างความมั่นใจ  ทุกคนถอดสีเสื้อ ใส่เสื้อประเทศไทย แล้วเดินไปด้วยกัน ส่วนการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยต้องทำตั้งแต่ระดับหัวลงมา มิฉะนั้นจะเหมือนทฤษฎีไอติม งบประมาณได้มา 100 บาท กว่าจะถึงประชาชนไม่ถึงครึ่ง ประชาชนต้องช่วยกันตรวจสอบเพราะปัจจุบันสามารถแจ้งข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดียได้ และต้องช่วยกันปรับวัฒนธรรมการจ่ายเพราะที่ผ่านมาจะเห็นว่าแม้ทำในสิ่งที่ถูกต้องก็ยังต้องจ่ายเพื่อซื้อเวลาให้เร็วขึ้น ดังนั้นต้องเปลี่ยนทุกคนอย่ายอม หากประเทศยังมีคอร์รัปชั่นก็อยู่ไม่ได้ ขณะที่เรื่องรัฐประหารนั้นมีหลายปัจจัย  



นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดระเบียบผู้ค้านั้น ตนมองว่าเป็นหน้าที่ของรัฐที่ต้องช่วยกันกับเอกชน เพื่อจัดสถานที่ค้าขาย โดยต้องมีการแบ่งปันกันให้มากๆ เช่นเมื่อไม่ให้ขายในทางเท้าก็ให้ขยับไปในที่ว่างของเอกชน แต่ย้ำว่าทุกอย่างต้องเป็นระเบียบเรื่อง และปัญหาเศรษฐกิจถือเป็นเรื่องสำคัญที่พรรคอยากจะแก้เป็นอันดับแรกแรกหากได้เข้ามาบริหารประเทศ โดยเน้นในเรื่องของการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้มากขึ้น

จากนั้น นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ ว่า ไม่ยกเลิก เพราะมีการเตรียมงบประมาณไว้แล้วและบัตรดังกล่าวมีข้อดี มีข้อมูลบุคคลได้ แต่อนาคตจะเพิ่มประสิทธิภาพการใช่จ่ายให้หลากหลาย เราต้องไว้ใจวิจารณญาณของประชาชน และต่อจากนี้อาจนำบัตรต่างๆ มารวมในบัตรประชาชนเพื่อความสะดวกไม่แบ่งแยกคน  ส่วนบัตรอื่นๆเช่นเบี้ยผู้สูงอายุเราก็ไม่ยกเลิก แม้ไม่ใช่รัฐสวัสดิการเต็มตัวเพราะเก็บภาษีค่อนข้างต่ำ แต่จะใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดประโยชน์ระยะยาวที่สุด

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนนโยบายรับจำนำข้าวจะทำต่อหรือไม่นั้น พรรคคงไม่ทำแล้วเพราะมีจุดที่มีปัญหาคนรู้สึกกับคำๆนี้ เราต้องยอมรับความจริงเอามาเป็นบทเรียนเพราะไม่ปฏิเสธสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ทีมนโยบายด้านการเกษตรจะแถลงแนวทางในสัปดาห์หน้าว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้เราไม่อยากให้คนเลือกเราเพราะให้เงินเยอะ ให้ราคาสูง เพราะเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่อยากให้เลือกเราเพราะเห็นว่าเราเป็นผู้บริหารแก้ปัญหาในอนาคตได้  จากนั้นนายชัชชาติได้เดินพบปะผู้ค้าในตลาด พร้อมสอบถามถึงสถานการณ์การค้าขาย.