ข่าว 'จาตุรนต์'ลั่นหาก'ทษช.'เป็นรบ.เฉือนงบทหารทันที - kachon.com

'จาตุรนต์'ลั่นหาก'ทษช.'เป็นรบ.เฉือนงบทหารทันที
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่ตลาดรุ่งเจริญ (สาธุ33) นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และนายประภัสร์ จงสงวน กรรมการยุทธศาสตร์พรรค พร้อมแกนนำพรรคลงพื้นที่ เพื่อแนะนำตัวนายพงษ์พิสุทธิ์ จิตรโสภณ ผู้สมัครส.ส.เขตบางคอแหลม-ยานนาวาของพรรค ที่บริเวณตลาดรุ่งเจริญ และซอยสาธุประดิษฐ์ 33 โดยมีประชาชนมอบดอกกุหลาบและพวงมาลัยดาวเรืองตลอดทาง รวมถึงได้แวะรับประทานอาหารเช้าร่วมกับประชาชนในพื้นที่ด้วย

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้พรรคการเมืองจับสลากเลือกหัวข้อในการดีเบตที่กกต.จัดขึ้นว่า เวทีที่กกต.จัดไม่เป็นประโยชน์และไม่เป็นที่น่าสนใจของประชาชน เพราะที่ผ่านการจัดดีเบตจะเป็นผู้ที่สนับสนุนและสนใจในหัวข้อนั้นๆ เข้าไปฟัง อีกทั้งยังขาดความน่าสนใจ และการที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่ได้เข้าร่วมดีเบตถือเป็นการเอาเปรียบคู่แข่ง เนื่องจากสามารถพูดคนเดียวในโทรทัศน์ และทำให้ประชาชนไม่รู้ว่าเวลามีคู่แข่งจริงๆ พล.อ.ประยุทธ์จะสามารถพูดได้หรือไม่

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามจะยุบพรรคฝ่ายประชาธิปไตยว่า ในส่วนของพรรคไทยรักษาชาติขอไม่แสดงความคิดเห็น ขอให้เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ในส่วนของพรรคการเมืองอื่นมองว่าคสช.และผู้มีอำนาจใช้อำนาจสกัดกั้น พรรคการเมืองอื่นอย่างไม่ชอบธรรม ดังนั้นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นคือการใช้อำนาจของคสช.ที่ไม่จำเป็น เพราะจะทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ส่วนการที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุกับสื่อต่างประเทศว่า นักการเมืองโจมตีกองทัพให้ล่มสลายนั้น เป็นการเข้าใจผิดหรือไม่เข้าใจของคสช. เพราะพรรคการเมืองมีสิทธิ์แสดงนโยบายต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นการเสนอปรับลดหรือปรับเพิ่มงบประมาณของกองทัพ หากเห็นว่างบของกระทรวงกลาโหมสูงเกินไปก็สามารถตัดออกได้ แต่กองทัพไม่มีสิทธิ์มาไล่ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน และหากพรรคไทยรักษาชาติได้เป็นรัฐบาลได้ดูแลกระทรวงกลาโหมก็จะปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมทันที แต่ไม่ใช่เพราะไม่เห็นความสำคัญของกองทัพ แต่เป็นเพราะงบกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในส่วนงบของกระทรวงอื่นๆโดยเฉพาะกระทรวงศึกษากับลดน้อยลงและไม่ใช่เรื่องการตั้งตัวเป็นศัตรูกับทางกองทัพ

เมื่อถามถึง กรณีการปล่อยเพลงแร๊พประเทศกูมีคนหนักแผ่นดิน ซึ่งมีเนื้อหาเสียดสีสังคม และส่วนใหญ่พูดถึงเรื่องการเมือง นายจาตุรนต์  กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่เคยฟังเพลงนี้ แต่มองว่าการที่มีคนไม่พอใจรัฐบาลและมีการเสนอเพลงต่างๆ ออกมาเป็นเรื่องธรรมดาแต่การที่กองทัพเปิดเพลงหนักแผ่นดินเป็นการส่งสัญญานที่เลวร้าย ยุยงส่งเสริมให้คนไทยฆ่ากันเอง และเป็นการแสดงให้เห็นถึงภาวะการเป็นผู้นำของกองทัพ ส่วนการให้ความสนใจของคนรุ่นใหม่กับการเลือกตั้ง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งแรกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ได้ใช้สิทธิ์ครั้งแรกมีมากถึง7ล้านคน ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติได้ให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ โดยมีนโยบาย ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่มีบทบาทในทุกส่วน.