ข่าว'ชัชชาติ'มาดอนเมืองช่วย 'เก่ง การุณ' หาเสียง - kachon.com

'ชัชชาติ'มาดอนเมืองช่วย 'เก่ง การุณ' หาเสียง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 ก.พ. เวลา 16.00 น. ที่ตลาดนัดปิ่นเจริญ 1 เขตดอนเมือง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ช่วยนายการุณ โหสกุล ผู้สมัครส.ส.กทม.เขต 10 ดอนเมือง พรรคเพื่อไทยหาเสียง ซึ่งได้รับความสนใจจากพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่มาเดินจับจ่ายซื้อของในช่วงเย็นเป็นอย่างมาก บางคนเข้ามาขอถ่ายภาพและสวมกอด ขณะที่บางคนเข้ามามอบดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมตะโกน “เบอร์ 1” และ “พรรคพท.” ตลอดทาง



โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่กังวลที่พื้นที่ดอนเมืองจะมีค่ายทหารมาก เพราะเชื่อว่าทหารมีอิสระในการเลือกตั้ง และเขาจะเลือกเพื่อประโยชน์ของลูกหลานในอนาคต

ขณะที่นายการุณ กล่าวว่า “ไม่กังวลครับ เพราะทหารส่วนใหญ่เลือกเรา”

เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุว่าจะไม่ทำโครงการรับจำนำข้าวต่อ นาชชัชชาติ กล่าวว่า นโยบายจำนำข้าวถือเป็นนโยบายที่ดีมีการช่วยเหลือชาวนา แต่มีปัญหาข้อปฏิบัติในการระบายข้าว ซึ่งตอนนี้ทีมที่ทำนโยบายด้านการเกษตรกำลังพิจารณาในประเด็นลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร ส่วนนโยบายที่จะออกมาในเรื่องนี้จะยังไม่ถือว่าเป็นหมัดน็อก เพราะเรามี 14-15 นโยบาย ที่จะรอเปิดภายใน 1-2 อาทิตย์ข้างหน้าไว้แล้ว โดยจะเน้นที่การลดภาระหนี้ก่อน ไม่ใช่ยกเลิก และที่สำคัญคือการหาทุนให้กับคนตัวเล็ก 



เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกฯของทุกพรรคการเมืองควรร่วมดีเบตแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ทุกพรรคควรส่งคนที่เกี่ยวข้อง และมีความเชี่ยวชาญกับประเด็นนั้นๆไปแสดงวิสัยทัศน์ แต่เรื่องสำคัญแคนดิเดตนายกฯก็ควรมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเก่ง และความน่าเชื่อถือในประชาชนเกิดความไว้ใจ ประกอบการตัดสินใจ หากไม่มาร่วมเวทีดีเบตก็ควรออกมาชี้แจงเรื่องต่างๆให้ประชาชนรับทราบ ทั้งนี้หากจะอ้างว่าไม่ใช่สมาชิกพรรค ตนมองว่าแคนดิเดตนายกฯก็พูดได้ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจะเลือกทั้งส.ส.เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกฯ การแสดงวิสัยทัศน์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ตนมองว่าเป็นคนละบริบทกับการเป็นแคนดิเดตนายกฯในการเลือกตั้ง เพราะปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง อำนาจต่างๆที่มีอยู่จึงไม่เหมือนรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย จะอ้างผลงานของรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติมาเทียบกับรัฐบาลในอนาคตไม่ได้ เพราะท่านมีทั้งกฎหมายพิเศษ และสภาพิเศษ



เมื่อถามว่า การที่นายกฯออกรายการทุกคืนวันศุกร์ถือว่าเป็นการสร้างความได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า การจะได้เปรียบหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนจะดูมากแค่ไหน แต่ตนคิดว่าการออกรายการทุกคืนวันศุกร์อาจจะไม่เป็นประโยชน์ต่อท่านมากนัก ตนคิดว่าประชาชนยิ่งมีข้อมูลเยอะ ยิ่งตัดสินใจได้ง่าย ถ้าท่านไม่มาดีเบตอาจจะทำให้เสียเปรียบด้วยซ้ำ เพราะหากท่านเก่ง และมีความสามารถก็น่าจะมาแสดงให้คนเห็น ทั้งนี้รายการคืนวันศุกร์ตนไม่รู้ว่ามีคนดูมากหรือน้อย เพราะตนไม่เคยดู เนื่องจากอาจจะออกบ่อยเกินไป หากออกมาพูดเฉพาะประเด็นคนอาจจะสนใจมากขึ้นก็ได้ และการดีเบตก็ไม่ต้องกลัว ทุกคนไม่ใช่ศัตรู แต่เป็นการแข่งขันเพื่อสร้างอนาคต ซึ่งหากนโยบายของใครดี ในอนาคตคนอื่นก็อาจนำมาปรับใช้ก็ได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้รับผลกระทบจากการให้ผู้นำ และสมาชิกท้องถิ่นมาช่วยหาเสียงหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้สอบถามผู้สมัครในพื้นที่ของพรรค คงต้องรอดูอีกทีว่าจะมีผลกระทบอย่างไร แต่ส่วนตัวมองว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐหากยังมีอำนาจอยู่ก็ไม่ควรมาเกี่ยวข้องกับการหาเสียง



จากนั้นเวลา 16.40 น. นายชัชชาติ และคณะเริ่มเดินพบปะประชาชนตั้งแต่แนวหน้าอาคารโรงเรียนสีกันถึงแฮปปี้อเวนิว  และเดินพบปะประชาชนตลาดนัดบุญอนันต์ และไปสิ้นสุดที่ชุมชนปิ่นเจริญ3.