ข่าว'อิทธิพร'ยังไม่เห็นหนังสือขอ'บิ๊กตู่'ลงหาเสียง - kachon.com

'อิทธิพร'ยังไม่เห็นหนังสือขอ'บิ๊กตู่'ลงหาเสียง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์คอนเวชั่น ถ.แจ้งวัฒนะ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร สอบถาม กกต.ถึงขอบเขต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสามารถทำอะไรได้บ้างเกี่ยวกับการหาเสียงของพรรค รวมถึงการดีเบตกับผู้นำพรรคอื่นๆ ในเวทีต่างๆ ว่า ขณะนี้ทาง กกต. ยังไม่ได้รับหนังสือ ซึ่งจากการตรวจสอบจากทางผู้บริหารกกต.ทราบว่าหนังสือยังอาจจะมาไม่ถึง ทั้งนี้ถ้าหากกกต.ได้รับหนังสือแล้ว ก็คงจะนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ซึ่งหลักการหากยึดตามระเบียบว่าด้วยการหาเสียงของ กกต.แล้ว ได้ระบุไว้ว่า ผู้ใดที่เป็นหัวหน้าพรรค สมาชิกพรรค และบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ สามารถเข้าร่วมดีเบตที่ทาง กกต.จัดขึ้นได้ ส่วนการลงพื้นที่พบปะประชาชนในเวทีอื่นๆของพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตของพรรคนั้น ตนขอไม่พูดในประเด็นนี้ ขอให้เป็นมติของที่ประชุม กกต.ก่อน  อย่างไรก็ตามเมื่อถามต่อถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค พปชร. และตำแหน่งที่ทับซ้อนของพล.อ.ประยุทธ์นั้น นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงานฯ

เมื่อถามว่า หากมองอีกมุมหนึ่งของพล.อ.ประยุทธ์ ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ และมีตำแหน่งหัวหน้าคสช.ด้วย ประเด็นนี้จะมีปัญหาหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า  ประเด็นอื่นๆ เมื่อได้รับหนังสือหรือคำขอจากพรรค พปชร.ก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุม กกต. ต่อไป ส่วนผลการหารือจะเป็นอย่างไร ในแง่มุมใดบ้างขึ้นอยู่กับประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ทำหนังสือสอบถามมายังกกต.ให้สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และสมาชิกสภาเขต (สข.) สามารถช่วยหาเสียงกังวลว่าจะมีช่องว่างของความไม่เป็นกลาง นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่กังวลอะไร ซึ่งคำตอบทุกอย่างที่พรรคการเมืองหารือมา เราได้ตอบไปตามกรอบกฎหมายหน้าที่ของ กกต. 

เมื่อถามถึง กรณีที่เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงเรื่องแจกใบส้มผู้สมัครส.ส.ทั้งที่ถูกร้องเรียนและตรวจพบความผิดเอง นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่มี ตนเข้าใจว่าที่เลขาฯพูดเป็นไปตามหลักการเท่านั้น ส่วนการพิจารณาจะให้ใบส้ม หรือใบแดง แก่ผู้สมัครส.ส.ต้องขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและหลักการมากกว่า ซึ่งตามจริงแล้วกกต.ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ในระหว่างที่จะมีการเลือกตั้ง อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเสรี ที่ให้ทุกคนมีส่วนร่วมได้โดยไม่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามในช่วงนี้แม้จะใกล้วันเลือกตั้งแล้วแต่เราก็ไม่มีความกังวลอะไร ซึ่งสิ่งที่ต้องทำคือการติดตามเรื่องที่ต้องติดตาม เช่น การพิมพ์บัตรเลือกตั้ง การเตรียมการของเจ้าหน้าที่ การเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และนอกราชอาณาจักร ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่าเรื่องพิมพ์บัตรไม่มีปัญหา