ข่าวดัน'ข้าวพันธุ์กข43'น้ำตาลต่ำบุกตลาดสุขภาพ - kachon.com

ดัน'ข้าวพันธุ์กข43'น้ำตาลต่ำบุกตลาดสุขภาพ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ก.พ.นายประสงค์ ประไพตระกูล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการข้าว เปิดงานรณรงค์ส่งเสริมการผลิตและการตลาดข้าวเพื่อสุขภาพ พันธุ์ กข43 กล่าวว่า นโยบายการตลาดนำการผลิต คือปลูกแล้วสามารถขายได้ราคา มีตลาดรองรับชัดเจน กรมการข้าวได้ให้แนวทางว่าจะส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวพันธุ์อะไรก็ต้องดูตลาดด้วย ปลูกแล้วขายได้หรือไม่ โดยข้าวพันธุ์ กข43 ก็เช่นกัน นักวิจัยของกรมการข้าวได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล วิจัยข้าวสารพันธุ์ กข43 แล้วพบว่ามีค่าดัชนีน้ำตาลปานกลางค่อนต่ำ (GI = 57.5) ต่ำกว่าข้าวนุ่มพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งหมายถึงข้าว กข43 เมื่อหุงสุกและรับประทาน จะทนต่อการย่อยได้ดีกว่า จึงผลต่อการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำตาลในเลือดน้อยกว่าข้าวนุ่มพันธุ์อื่น จากผลการวิจัยดังกล่าวนำไปสู่การต่อยอดการผลิตและการตลาด จนเกิดผลิตภัณฑ์ข้าว กข43 เป็นที่ยอมรับอยู่ในปัจจุบัน

ในปีนี้กรมการข้าว จะส่งตัวอย่างข้าวพันธุ์ กข43 ตรวจวิเคราะห์ค่าดัชนีน้ำตาล ที่ประเทศออสเตรเลีย Sydney University Glycemic Index Research Service (SUGiRS) เป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญการศึกษาค่าดัชนีน้ำตาลในระดับสากล ซึ่งมีห้องปฏิบัติการมาตรฐานกลาง

“กระแสรักสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการบริโภคอาหารที่ปลอดภัย ปลอดจากสารพิษ และอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย กรมการข้าวได้นำความต้องการเหล่านี้เป็นโจทย์ให้นักวิจัยได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ให้แนวนโยบายในการผลิตสินค้าเกษตร ต้องรู้ราคาและความต้องการของตลาดก่อนตัดสินใจลงมือทำเกษตร”นายประสงค์ กล่าว.