ข่าว'บิ๊กป้อม'สั่งเร่งตอบโต้ข่าวปลอม ขอทหารอดทนต่อการยั่วยุ - kachon.com

'บิ๊กป้อม'สั่งเร่งตอบโต้ข่าวปลอม ขอทหารอดทนต่อการยั่วยุ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ก.พ.  ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม  เป็นประธานการประชุมว่า พล.อ.ประวิตรได้กำชับแนวทางการปฏิบัติของทหารในการเลือกตั้งทั่วไป โดยได้กำชับให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกการเลือกตั้งส.ส.จะมีขึ้นในภาพรวมดำเนินการสนับสนุนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม รวมทั้งสนธิกำลังระหว่างทหาร ตำรวจ พลเรือนและอาสาสมัครด้านความปลอดภัยเพื่อคุ้มครองประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ที่จัดการเลือกตั้งอย่างเรียบร้อยปลอดภัย 

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ในขณะเดียวกันต้องทำให้ทุกพื้นที่มีความปลอดภัย ให้พรรคการเมืองลงพื้นที่ได้เท่าเทียมและเป็นธรรม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้กองทัพบกโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กำหนดมาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมเพิ่มเติม ตลอดจนให้กำชับกำลังพลและครอบครัววางตัวเป็นกลางอย่างเหมาะสม โดยระวังไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเน้นย้ำให้อดทนต่อการยั่วยุ จำเป็นจะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนโดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจในสื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์ตามข่าวสารอย่างมีสติ งดเว้นการแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นทางการเมืองในลักษณะที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของกองทัพในเชิงลบหน้าที่หลักของทหารก็คือการดูแลความปลอดภัยในทุกพื้นที่ นอกจากนี้ยังต้องรักษาบรรยากาศ ก่อนการเลือกตั้ง ระหว่างเลือกตั้งและหลังเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยเหมือนที่ทำงานในห้วง 4 ปีที่ผ่านมา 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคการเมืองหาเสียงนำกองทัพเป็นคู่ขัดแย้ง พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ความขัดแย้งเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง วันนี้ต้องปรับบทบาทกันทุกฝ่าย ทางพรรคการเมืองก็ต้องปรับเปลี่ยน ในส่วนของทหารหรือแม้แต่ประชาชน และเอกชนก็ต้องปรับปรุง เพื่อให้เราสามารถทำงานในวิถีประชาธิปไตยในระบบการเมืองโดยการยึดกฎกติกา คุณธรรมจริยธรรม นำผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศเป็นที่ตั้งร่วมกันเดินหน้าสู่การเปลี่ยนแปลง เรียนรู้บทเรียนในอดีตและปรับเปลี่ยนไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ตนเชื่อว่ากระบวนการประชาธิปไตยไม่ใช่ปัญหา แต่ที่เป็นปัญหาคือตัวบุคคล ขอให้เปลี่ยนแปลงตัวของเราเองในทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่ประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ 

"พล.อ.ประวิตรให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ติดตามข่าวสารอันเป็นเท็จบิดเบือน ให้ร้ายที่มีมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะการโจมตีรัฐบาล กองทัพ สถาบัน องค์กรต่างๆเพื่อเรียกร้องความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือผ่านช่องทางสังคมออนไลน์สู่สาธารณะ โดยให้ตอบโต้ข้อมูลที่เป็นเท็จทันที รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชน เฝ้าระวังการขยายโครงสร้างความแตกแยกในสังคมทุกกรณี" พล.ท.คงชีพ กล่าว

พล.ท.คงชีพ กล่าวต่อว่า ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประวิตรได้ขอบคุณผู้บัญชาการเหล่าทัพ และเจ้าหน้าที่ทหารทุกระดับชั้นที่ทำหน้าที่ในช่วง4 ปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะกำลังพลทหารในทุกระดับทำหน้าที่เป็นแกนหลักขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาความมั่นคงของประเทศ และเป็นแกนหลักแก้ปัญหาสำคัญของชาติในหลายวาระ ขอให้กำลังพลทุกคนอดทนอดกลั้น ไม่เสียกำลังใจไปกับการยั่วยุ โดยมุ่งมั่นคิดถึงประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นสำคัญ นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาให้ความเห็นชอบกฎกระทรวงกำหนดหน้าที่และเขตพื้นที่ของมณฑลทหารบก(มทบ.) เพื่อรองรับภารกิจความมั่นคงภายในประเทศและการช่วยเหลือประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสาระสำคัญร่างกฎกระทรวงดังกล่าวได้เพิ่มอำนาจหน้าที่ของมทบ.ในการช่วยเหลือประชาชนและปฏิบัติหน้าที่ในกอ.รมน.จังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับการแผนรองรับภัยคุกคามรูปแบบต่างๆจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ก่อความไม่สงบ รวมทั้งสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งจะสามารถทำให้รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ได้ทันท่วงที.