ข่าว'อุทยานฯแม่วะ'ห้ามเข้าพื้นที่สกัดหมอกควัน-ไฟป่า - kachon.com

'อุทยานฯแม่วะ'ห้ามเข้าพื้นที่สกัดหมอกควัน-ไฟป่า
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ ในพื้นที่จ.ลำปางและตาก เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงฤดูแล้งของทุกปีมักเกิดปัญหาไฟป่า ก่อให้เกิดหมอกควันในอากาศเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและอนามัยของประชาชนโดยรวม อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ตลอดจนเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ถือเป็นปัญหาวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วน

นายเดชอนันต์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบจุดความร้อนในเขตอุทยานฯแม่วะ ส่วนใหญ่เกิดจากการเก็บหาของป่า การเผาป่า ล่าสัตว์ เผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรแล้วลุกลากเข้าป่า ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหมอกควันและไฟป่า อุทยานฯแม่วะจึงอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 18 ห้ามผู้ใดเข้าไปในเขตอุทยานฯแม่วะ ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. – 20 เม.ย. 62 ในท้องที่ต.แม่วะ ต.เถินบุรี ต.ล้อมแรด ต.แม่ปะ ต.แม่มอก ต.เวียงมอก อ.เถิน ต.พระบาทวัดตาก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ต.วังจันทร์ อ.สามเงา ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก ยกเว้นกรณีเหตุจำเป็นให้ประสานกับอุทยานฯแม่วะ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป ผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดตามกฎหมาย มีโทรปรับ 1,000 บาท

หัวหน้าอุทยานฯแม่วะ กล่าวอีกว่า หากพบมีการเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรใกล้พื้นที่เขตอุทยาน ต้องมีการควบคุมไม่ให้ไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่อุทยาน หากเกิดไฟป่าจะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 – 15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่น – 1.5แสนบาท.