ข่าวร้องกกต.เอาผิด'บิ๊กตู่-สนธิรัตน์' ขึ้นปราศรัยเพิ่มวงเงินบัตรคนจน - kachon.com

ร้องกกต.เอาผิด'บิ๊กตู่-สนธิรัตน์' ขึ้นปราศรัยเพิ่มวงเงินบัตรคนจน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ผู้สมัครส.ส.เขต 2 จ.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือคำร้องต่อประธานกกต.ขอให้ตรวจสอบเอาผิดพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. กรณีที่พรรค พปชร. จัดเวทีปราศรัยหาเสียงที่อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี โดยนายสนธิรัตน์ ได้กล่าวปราศรัยท่อนหนึ่งระบุว่า " จะเอาเพิ่มมั้ย ได้ตังค์เพิ่มเอามั้ย ได้ของเพิ่มเอาไหม ถ้าเอาเลือกพลังประชารัฐ พรรคพลังประชารัฐจะทำบัตรสวัสดิการให้เพิ่มสิทธิและสำคัญมีคนตกหล่นก็จะเพิ่มคน และต่อไปนี้คนแก่ คนท้อง พลังประชารัฐ จะเพิ่มสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถ้าอย่างนี้น่าเลือกไหม พรรคพลังประชารัฐพี่น้อง " 

ซึ่งตนเห็นว่าถ้อยคำดังกล่าวเป็นการเสนอ ให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเข้าข่ายผิดพ.ร..ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 73 (1) ประกอบมาตรา 132 และมาตรา 158 วรรคหนึ่ง โดยได้นำพยานหลักฐานเป็นภาพถ่าย และคลิปเสียงปราศรัย พร้อมเอกสารของกระทรวงการคลังที่ยืนยันไม่ให้นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้ในการหาเสียงมายื่นต่อกกต. ส่วนที่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี มีความผิดในกรณีดังกล่าวเนื่องจากยินยอม ปล่อยปละละเลยให้พรรค พปชร. แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นอกจากนี้ระเบียบข้อบังคับพรรค พปชร. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกฯไม่อาจยินยอมให้มีการกระทำดังกล่าวได้

"ครั้งนี้พยานหลักฐานชัดเจน ชาวบ้านก็ยุให้มายื่น เพราะมันเข้าข่ายจริงๆ ถ้าไม่เข้าข่ายจริงๆ ก็คงไม่เดินทางมา และผมก็หวังว่ากกต.จะเดินหน้าเรื่องนี้ไปให้สุด ต้องให้มันถึงจริงๆ ต้องเป็นกลางทางการเมืองจริง ๆ ซึ่งกกต.ต้องไม่ลืมว่าคนจับตาดูอยู่ทั่วโลกว่าจะมีการเลือกตั้งแบบบริสุทธ์ยุติธรรมหรือไม่ "นายสุชาติ กล่าว