ข่าว'กฤษฎา'ยันปี63ผลิตวัคซีนพิษสุนัขบ้าใช้เอง - kachon.com

'กฤษฎา'ยันปี63ผลิตวัคซีนพิษสุนัขบ้าใช้เอง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ศูนย์ราชการกรมปศุสัตว์ อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick Off โครงการความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าปี2562 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

“ตั้งเป้าปีนี้ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า หายขาดจากประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิต เพราะปัจจุบันนำเข้าวัคซีนมีอย่างเพียงพอ และให้กรมปศุสัตว์ รณรงค์ร่วมกับทุกภาคส่วน และทุกท้องถิ่นทั่วประเทศ ออกหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนฟรี 4 เดือน จากนี้จนถึง30 มิ.ย. โดยเป้าหมายในปี63 ต้องไม่พบโรคทั้งในคนและในสัตว์  รวมทั้งเร่งรัดทำวิจัยพัฒนาผลิตวัคซีนภายในประเทศ ด้วยความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาตั้งศูนย์ผลิตวัคซีน ที่จ.นครราชสีมา ดำเนินการเพาะเชื้อ 3 ปี ซึ่งในปี63 ประเทศไทยจะผลิตวัคซีนได้เองไว้แจกจ่ายและราคาวัคซีนจะลดลง”นายกฤษฏา กล่าว

ระหว่างนั้นนายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้พานายกฤษฏา เดินเยี่ยมชมภายในงานมีประชาชน นำหมา แมว รับการฉีดวัคซีน ทำหมัน จำนวนมาก ซึ่งอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้สาธิตการฉีดวัคซีนสุนัข ให้นายกฤษฏา ดูด้วยยังย้ำว่า “อธิบดีอย่าขายวัคซีนเองนะ “



นายกฤษฏา กล่าวถึงผลการสอบสวนวัคซีนด้อยคุณภาพ ว่า สำนักป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ปปช .) และ สำนักงานป้องกันปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ปปท.)ร่วมดำเนินการสอบด้วย จะได้ผลสรุปเร็วๆนี้ว่ามีข้าราชการระดับสูงของกรมปศุสัตว์ เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ในการจัดซื้อวัคซีนด้อยคุณภาพ โดยที่ผ่านมาได้เก็บคืนบริษัทไปกว่า1ล้านโด๊ส ซึ่งต้องสาวให้ถึงต้นตอ พร้อมกันนี้กำชับให้กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบการคุณภาพของวัคซีนนำไปใช้ทั่วประเทศอย่างเข้มงวด

นายกฤษฏา ยังกล่าวถึงพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและสวัสดิภาพสัตว์ มีผลบังคับใช้อยู่ระหว่างปรับแก้กฏกระทรวง ในเรื่องการขึ้นทะเบียน โดยปรับแก้ค่าธรรมเนียม พร้อมค่าฝั่งชิบ ตัวละ 450บาท ที่มีการต่อต้านราคาแพง ส่วนอีกกลุ่มว่าคุ้ม เพราะถ้าโดนกัดจะเสียค่าใช้จ่ายมาก จึงรับข้อมูลของสองฝ่ายมาแก้ไข โดยช่วงนี้ประชาชนสามารถนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียน กับองค์กรปกครองท้องถิ่นได้ แต่ขอฝากไปถึงเจ้าของขอให้มีใจรักสัตว์เลี้ยง ต้องดูแลตลอดรอดฝั่ง ไม่ใช่พอไม่รักไปปล่อยตามวัด.