ข่าวภัยแล้งทำนาปรังเสียหายแสนไร่! ฝนหลวงระดมช่วยเหลือ - kachon.com

ภัยแล้งทำนาปรังเสียหายแสนไร่! ฝนหลวงระดมช่วยเหลือ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า ขณะนี้มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปรังเกินแผนจัดสรรน้ำ กว่า1แสนไร่ กำลังเกิดความเสียหาย และอีก 2ล้านไร่ ใน36 จังหวัด ที่จะเสี่ยงเกิดความเสียหายเนื่องจากต้องใช้น้ำหล่อเลี้ยงอีก2เดือนกว่าจะเก็บเกี่ยวได้ ตนได้สั่งการกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ปรับแผนปฏิบัติการใหม่ ให้ตั้งหน่วยฝนหลวงทุกภูมิภาค ขณะนี้ได้ตั้ง11หน่วย และมีความพร้อมขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนหลวงทันทีและทั่วถึงเมื่อสภาพอากาศเข้าเงื่อนไข เพื่อเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่เกษตรให้เกษตรกรได้ผลผลิต

นายกฤษฏา กล่าวว่าสำหรับน้ำอุปโภค บริโภค มีเพียงพอใช้ถึงวันที่ 31พ.ค.แม้ช่วงนี้ฝนไม่ตกแม้แต่หยดเดียว แต่หากเกิดฝนทิ้งช่วงในเดือนมิ.ย.-ก.ค. จะมีมาตรการจำกัดการใช้น้ำภาคการเกษตร และอุตสาหกรรม ซึ่งขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 21จังหวัด ต้องงดปลูกข้าวนาปรังรอบสอง ทั้งกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่ร่วมกันชี้แจงเกษตรกรงดปลูกพืชใช้น้ำมาก แนะนำให้ทำพืชอื่นใช้น้ำน้อย ซึ่งธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.)ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

"พื้นที่ทางเกษตรเสียหายแล้ว กว่า 1 แสนไร่ และมีความเสี่ยงเสียหายอีก 2 ล้านไร่ขณะนี้ให้หน่วยฝนหลวงกระจายทุกภูมิภาค 11 หน่วย เกาะติดพื้นที่หากพบสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยสามารถขึ้นบินได้ทันที ทำฝนช่วยพื้นที่เกษตร ทั้งนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนใช้ ได้ถึงเดือนพฤษภาคม หากเกิดฝนทิ้งช่วงจำเป็นจะต้องนำน้ำสำรองที่ไว้ในปีหน้ามาใช้ก่อน" นายกฤษฏา กล่าว.