ข่าว'น้องโบว์'โผล่กดดันกกต.เร่งพิจารณายุบ'พปชร.' - kachon.com

'น้องโบว์'โผล่กดดันกกต.เร่งพิจารณายุบ'พปชร.'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 15 มี.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กลุ่มคนรวมพลคนทวงงาน กกต. นำโดย น.ส. ณัฏฐา มหัทธนา หรือน้องโบว์ ในฐานะประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมายื่นหนังสือถึงกกต.เรียกร้องให้กกต.ทำหน้าที่เพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม และขอให้ไม่เพิกเฉยต่อข้อมูลการทุจริตและปัญหาการจัดการการเลือกตั้งต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในสื่อหลักและสื่อออนไลน์ น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะรวมพลคนทวงงานกกต. เพราะใกล้ถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว และอีกไม่ถึง 10 วัน จะถึงวันเลือกตั้งทั่วไป ดังนั้น อยากให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยให้เสร็จสิ้นก่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งสามารถใช้บรรทัดฐานเดียวกับการยื่นยุบพรรคไทยรักษาชาติได้ ตนเห็นว่าพรรค พชปร. สมควรจะถูกยุบ เนื่องจากการเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ให้เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการอาศัยสิทธิเสรีภาพที่ได้มาจากรัฐธรรมนูญให้มีผลย้อนกลับมาทำลายหลักการพื้นฐาน บรรทัดฐาน คุณค่า และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ  เพราะพล.อ.ประยุทธ์ยังสามารถใช้อำนาจในฐานะหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ออกคำสั่งโยกย้ายข้าราชการ ใช้งบประมาณโดยปราศจากการตรวจสอบและอนุญาตโดย กกต. ชวนให้คิดว่าเจตนารมณ์ของพรป.การเลือกตั้งที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐเป็นผู้สมัครและแคนดิเดตก็เพื่อป้องกันการใช้อำนาจเอื้อประโยชน์และโยกย้ายข้าราชการ ซึ่งจะมีผลทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ยุติธรรม การกระทำดังกล่าวจึงเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบบประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

น.ส.ณัฏฐา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ไม่อยากให้กกต.เพิกเฉยต่อข้อมูลการทุจริตและปัญหาการจัดการการเลือกตั้งต่างๆที่ปรากฏอยู่ทั่วไปในสื่อหลักและสื่อออนไลน์ โดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน  เช่นเดียวกับกรณีการรณรงค์โหวตโน และการเทคะแนนเสียงของอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ( ทษช.)  ที่กกต.ตั้งคณะกรรมการสอบ โดยประธานกกต.แจงว่าไม่ต้องมีการร้องก็ตั้งกรรมการสอบได้ เพราะเป็นความปรากฎต่อกกต.แล้ว ตนจึงขอให้กกต.ไม่เพิกเฉยต่อข้อมูลความไม่ชอบมาพากลอื่นๆ ที่มีการเผยแพร่หลายร้อยกรณี เช่นที่ปรากฎในเพจ CSI LA และกรณีปัญหาต่อผู้มีสิทธิลงคะแนนในต่างแดน ที่จะส่งผลต่อการเสียสิทธิจำนวนมหาศาล วันนี้พวกเราจึงมายื่นพูดถึงสำนักงานกกต. โดยขอให้คำบอกกล่าวของตนถือว่าได้เป็นการนำความให้ปรากฎต่อ กกต. แล้ว  

ด้านนายวิญญัติ กล่าวว่า ตนเคยยื่นร้องให้กกต.พิจารณายุบพปชร. แต่ผ่านมา 1 เดือนไม่มีความคืบหน้า กกต.พิจารณาเพียงเรื่องโต๊ะจีนระดมทุน และก็ไม่ตรงกับประเด็นที่ยื่นถามกกต.ไป ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยคุณสมบัติพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจชี้ขาด แต่มีหน้าที่เพียงเป็นบุรุษไปรษณีย์ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ดังนั้น ในความเห็นของตนประเด็นดังกล่าวจึงยังไม่เป็นที่ยุติ ขณะที่กกต.มีอำนาจในการวินิจประเด็นดังกล่าว แต่ไม่ใช้อำนาจพิจารณายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค พปชร. ทั้งที่ควรปฎิบัติหน้าที่ให้รวดเร็ว ซึ่งตนเห็นด้วยกับพรรคประชาธิปไตยใหม่ที่ยื่นฟ้องกกต. ต่อศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในความผิด  157 กรณีไม่เร่งพิจารณาคุณสมบัติการเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐของพล.อ.ประยุทธ์  หากกกต.ไม่เร่งวินิจฉัยเรื่องนี้ให้ชัดเจนก่อนวันเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.นี้ ตนถือว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งตนจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป
 
“ผมไม่ได้ขู่ เนื่องจากรู้อยู่แก่ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว เราจะยอมให้พล.อ.ประยุทธ์อยู่เหนือคนอื่นหรือ การเลือกตั้งต้องไม่เอาเปรียบ มีเสรีและสุจริต ยุติธรรม ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนรอคอยมานานแล้ว แต่ระหว่างนี้มีหลายเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่กกต.ไม่ทำหน้าที่ ดังนั้น วันนี้พวกเราจึงมาทวงถามเรื่องที่เคยร้องเรียนกับกกต. ไว้ตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. ซึ่งกกต.ก็ยังไม่ตรวจสอบ หากกกต.ยังไม่มีคำตอบให้ก่อนวันที่ 24 มี.ค. กกต.ทั้งชุดก็ควรลาออกไปได้แล้ว เพราะถือว่าการเลือกตั้งส่อไม่สุจริตเที่ยงธรรม” นายวิญญัติ กล่าว