ข่าว'สุหฤท'จวก'พปชร.' เอาง่ายขึ้น400ไม่สนผลกระทบ! - kachon.com

'สุหฤท'จวก'พปชร.' เอาง่ายขึ้น400ไม่สนผลกระทบ!
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s

เป็นที่ฮือฮาไม่น้อย หลัง พรรคพลังประชารัฐ ประกาศนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากเดิม 300 บาท เป็น 425 บาท เด็กอาชีวะได้รับ 18,000 บาทต่อเดือน และปริญญาตรี 20,000 บาทต่อเดือน จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้นเอง ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายสุหฤท สยามวาลา นักธุรกิจชื่อดัง อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "เมื่อคิดอะไรไม่ออก ก็เอาง่ายๆ แบบนี้เร็วดี แต่ไม่บอกผลกระทบที่จะเกิดขึ้น" ตามที่ตนคิดนะ เสนอว่า 1.ค่าแรงขั้นต่ำสูงเกินความสามารถในการผลิตก็ต้องย้ายฐานการผลิตหรือ Automate เพื่อลดคนงานถ้าจะแข่งในตลาดโลกหรือขึ้นราคาสินค้า ของจะแพงขึ้นเงินในกระเป๋าจะเท่าเดิม ควรเพิ่มทักษะการผลิต เพิ่มความสามารถวิชาชีพแล้วเพิ่มเงินในกระเป๋าด้วยการอุดหนุนการผลิต เพื่อเพิ่มจำนวนแรงงาน เดี๋ยวเจ้าของโรงงานจะแย่งกันจ่ายมากกว่านี้อีกเพื่อหาคนมาทำงาน แต่มันนานไง อีก 9 วันจะเลือกตั้งแล้ว ซื้อเสียงง่ายๆ เลยแล้วกัน

2.ปริญญาตรีที่เก่ง มีมาตรฐานได้เกิน 20,000 อยู่แล้ว คนที่จบมาไม่มีความสามารถจะตกงาน ควรเพิ่มการเรียนรู้ให้มีความสามารถจะได้เรียกเงินได้ตามต้องการ อาชีวะที่มีความสามารถให้เท่าปริญญาตรีเลย คนจะแห่รับเข้าทำงาน 3.ลดภาษีเด็กจบใหม่อันนี้ไม่ค่อยเข้าใจตรรกะ ว่าจะช่วยอะไรใครได้มากนัก ฝากผู้รู้วานบอก ยกเว้นอยากได้เสียงจากคนรุ่นใหม่ง่ายๆ คงมีหลายคนที่อยากเสียภาษีแล้วได้ความสะดวกในการดำเนินชีวิตมากขึ้น เงินไม่รั่วไหล ทุจริตเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองมากกว่า มีรัฐสวัสดิการที่ดูแลพื้นฐานชีวิต ตอนเจ็บป่วย มวลชนสาธารณะ และอื่นๆ อีกมากมาย เด็กรุ่นใหม่ไม่น่าโง่หลงงมงายนโยบายพวกนี้

4.พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์รับรองอยากจ่ายภาษี ถ้าธุรกิจออนไลน์ตอนนี้อยู่กับคนไทย ถ้าเก่งจริง ยกเลิกอาลีบาบา อาลีเอ็กเพรส โชว์ปี้ ลาซาด้า และออนไลน์ต่างชาติทั้งหมดหรือรีดภาษีหนักๆ ไม่ใช่ไปเว้นภาษีให้กับเว็บต่างชาติ สนับสนุนออนไลน์ไทยให้แข่งขันได้ นอกจากภาษีจะเพิ่มแล้วเงินยังไม่ไหลออกนอกประเทศ กำไรอยู่ในไทย ถามตัวเองว่าวันนี้คุณซื้อออนไลน์จากเว็บอะไร ของคนไทย? ยกเว้นภาษีก็ได้มานิดหน่อย 5.ลดภาษีบุคคลธรรมดา อันนี้ดีแต่เงินที่หายไปจากระบบต้องบอกด้วยว่าเอามาจากไหน เพิ่มภาษีบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหมด? หรือจะเพิ่ม vat เพื่อทดแทน มันต้องโดนไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง เงินหายไปกี่บาทก็ไม่บอก

"เมื่อพรรคที่หมดปัญญาคิดความเจริญระยะยาว เขาก็คิดประชานิยมห่วยๆ หลอกให้กาเสียงร่ำไป ชีวิตเราเองจะห่วยแตกแบบนโยบายพวกนี้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง ห่วยมากๆ คิดอะไรกันอยู่ ให้ชีวิตคนแบบมีพื้นฐานที่แน่นหนาไม่ได้หรือไง ถ้าคุณชอบนโยบายฉาบฉวยแบบต้องใช้กรรมทีหลังก็เชิญนะ ขี้เกียจเถียง สำหรับผม ขอลาก่อนพรรคนี้ ไร้ความสร้างสรรสิ้นดี สุหฤท สยามชอบรัฐสวัสดิการแบบไร้ทุจริตเกลียดประชานิยมโง่ๆ ถลุงเงินง่ายๆ" อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก..



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @DJ Suharit Siamwalla