ข่าวระวัง!โฆษณา'เบียร์ไร้แอลกอฮอล์' ผิดกฎหมาย - kachon.com

ระวัง!โฆษณา'เบียร์ไร้แอลกอฮอล์' ผิดกฎหมาย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีบริษัทแห่งหนึ่งโฆษณาดื่มมอลต์สกัดว่าเป็นเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ ว่า เป็นที่แน่ชัดว่าจะไปโฆษณาว่าเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ไม่ได้ ถือว่าผิดกฎหมายอาหารของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพราะเครื่องดื่มนี้ไม่ได้ถือว่าเป็นเบียร์ จึงใช้คำว่าเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ไม่ได้ เมื่อเป็นเครื่องดื่มมอลต์ก็ต้องใช้ว่าเครื่องดื่มมอลต์ปราศจากแอลกอฮอล์
 
ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตัวเครื่องดื่มที่มีแอลกออล์น้อยกว่า 0.5 เปอร์เซ็นต์ จะไปขึ้นกับกฎหมายอาหารของ อย. ซึ่งก็จะมีวิธีในการควบคุมกำกับการโฆษณา จากการหารือร่วมกับ อย. เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ก็เข้าข่ายว่ามีลักษณะโฆษณาโอ้อวดกับโฆษณาเกินจริง ซึ่งทางเลขาธิการ อย.รับทราบแล้ว และคาดว่าจะออกแนวทางการดำเนินการในเรื่องนี้ให้ชัด แต่หากส่วนไหนที่เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วไปโฆษณาอย่างไม่ถูกต้อง จึงจะมาเข้ากฎหมายของเรา คือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551
 
นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีเครื่องดื่มประเภทอื่น เช่นน้ำดื่ม โซดา ที่มีการใช้ตราสัญลักษณ์เดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเข้าข่ายเป็นโฆณาแฝงหรือไม่นั้น เรื่องนี้ รมว.สาธารณสุข ได้มอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมควบคุมโรคไปศึกษาแนวทางการดำเนินงานให้รอบคอบ สอดรับกับวิธีการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งหลายส่วนมีวิธีปฏิบัติที่ไม่กีดกันทางการค้า เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ให้พิจารณาให้รอบด้าน และนำกลับมาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติในครั้งหน้า.