ข่าวนายกฯส่งสารแสดงความเสียใจถึงผู้นำนิวซีแลนด์ - kachon.com

นายกฯส่งสารแสดงความเสียใจถึงผู้นำนิวซีแลนด์
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
 เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีสารแสดงความเสียใจถึง น.ส.จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ต่อเหตุการณ์กราดยิงในมัสยิดที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีใจความว่า ตนรู้สึกช็อกและโศกเศร้าหลังจากได้ทราบข่าวการโจมตีอันโหดร้ายที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันที่ 15 มี.ค.  ตนในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์อันน่าสะพรึงกลัวนี้ และขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้บริสุทธิ์ที่สูญเสียเสียชีวิต รวมถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ภายใต้สถานการณ์นี้ รัฐบาลไทยขอร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศในการประณามการก่ออาชญากรรมดังกล่าว และเราขอสวดมนต์อ้อนวอนร่วมกับประชาชนชาวนิวซีแลนด์ในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้
               
ขณะเดียวกัน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ได้มีข้อความสารแสดงความเสียใจถึงนายวินสตัน ปีเตอร์ส รมว.ต่างประเทศนิวซีแลนด์ ด้วย โดยระบุว่า ตนข้าพเจ้ารู้สึกตกใจและเศร้าสลดที่ได้ทราบข่าวการก่อการร้ายที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช รัฐบาลไทยขอประณามอย่างรุนแรงต่อการกระทำที่เป็นการก่อการร้าย และยังยืนยันที่จะให้ความร่วมมือกับนิวซีแลนด์และประชาคมระหว่างประเทศในความพยายามที่จะต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย
               
นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ได้ออกประกาศเตือนคนไทยที่อยู่ในนิวซีแลนด์ว่า  ขอประกาศเตือนให้ชาวไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่กำลังท่องเที่ยวอยู่ในนิวซีแลนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองไครสต์เชิร์ช และในเขตแคนเทอเบอร์รี่ โปรดใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุด และติดตามข่าวสารทางจากราชการของนิวซีแลนด์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการนิวซีแลนด์อย่างเคร่งครัด เนื่องจากทางการนิวซีแลนด์ยังไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่าจะเกิดเหตุร้ายใดๆ ในสถานที่อื่นๆ ในนิวซีแลนด์อีกหรือไม่ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะได้ติดตามและแจ้งให้ทราบต่อไป