ข่าว'จตุพร'ชี้'บิ๊กตู่'ได้กลับบ้านก่อน'แม้ว'ถ้าปปช.เลือกฝ่ายปชต. - kachon.com

'จตุพร'ชี้'บิ๊กตู่'ได้กลับบ้านก่อน'แม้ว'ถ้าปปช.เลือกฝ่ายปชต.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 16 มี.ค.นายอารี ไกรนรา นายวิโชติ วัณโณ รองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมคณะ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ลงพื้นที่พบปะประชาชน ตลาดท่าม่วง และ ตลาดหนองตากยา อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี จากนั้นขึ้นรถแห่พบปะประชาชนรอบ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เพื่อช่วยผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ เขตสอง จ.กาญจนบุรี นาง อรัญญา คณากรณ์ เบอร์ 11 ทั้งนี้ นายสามารถ คงอาจหาญ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ เขต 4 จ.กาญจนบุรี ก็ได้เดินทางมาช่วยหาเสียงด้วย

นายจตุพร กล่าวว่า จ. กาญจนบุรีมีการเปลี่ยนแปลงผู้แทนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นก็เป็นโอกาสให้กับคนใหม่ที่ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งแรก ได้มีโอกาสที่จะได้รับชัยชนะ เพราะว่าเมืองกาญจน์ก็ไม่มีใครที่จะผูกขาดได้ยาวนาน ตนเชื่อว่าผู้สมัครแต่ละคนก็มีความหวัง เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนประสบความเดือดร้อนอย่างมากจากปัญหาปากท้อง แม้ว่าที่ผ่านมาเราอาจจะมีความเชื่อทางการเมืองที่ต่างกัน แต่เรามีความทุกข์ในเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเหมือนกันหมด จะเป็นเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ประชาชนสนับสนุนผู้สมัครพรรคเพื่อชาติ วันนี้ผู้สมัครพรรคเพื่อชาติ เน้นเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาชาติ ขยันพบปะพี่น้องประชาชน อย่างที่ตนบอก ว่าพรรคเราเป็นเรื่องที่ยากถ้าไปสู้เรื่องเงิน เรื่องอำนาจรัฐ ไม่มีทางที่จะสู้ได้ เราเหมือนพรรคกระยาจก แต่ มีหัวใจเป็นหนึ่งในยุทธภพ เป็นหนึ่งในตำนาน ไม่ใช่ว่าจะสู้ไม่ได้ อย่างน้อยที่สุดหัวใจความเป็นประชาธิปไตยเราไม่แพ้ใครแน่นอน



นายจตุพร ยังกล่าวถึงนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ที่ดูเหมือนเป็นประชานิยมว่า เป็นความพยายาม การเป็นพรรคที่เสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ทำให้ตั้งคำถามได้ว่า ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาของการยึดอำนาจทั้ง 5 ปี ทำไมไม่ทำนโยบายดังกล่าว คือถ้าตัวเองมีศักยภาพที่จะทำให้ประชาชนมีความสุขจริง เศรษฐกิจดีจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าแรงและราคาพืชผลทางการเกษตร ก็ควรจะทำในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาแล้ว ทำไมเพิ่งมาเสนอตอนที่กำลังจะมีการเลือกตั้ง เพราะตัวตนทั้ง 5 ปีนั้น ได้อธิบายแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์มีศักยภาพที่จะแก้ไขปัญหาชาติได้หรือไม่ เรื่องค่าแรงทำไมวันเวลาที่จะขึ้นเป็น 300 บาทจะเป็นจะตายให้ได้ แต่วันนี้มาหาเสียงเพิ่มเป็น 425 บาท ราคาข้าวก็ล้มเหลวมาตลอด 5 ปี พอหมดสมัยจะมีการคืนอำนาจ ก็มาเสนอราคาที่ได้กำไร ทั้งที่ตัวเองบริหารขาดทุนมา 5 ปี อดีตมันอธิบายปัจจุบันได้อย่างดี อดีตถ้ามันดีปัจจุบันก็ต้องดี แต่นี่อดีตมาล้มเหลว เมื่ออธิบายสิ่งที่เป็นอนาคตจะให้เชื่ออย่างไรได้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับโอกาสที่ไม่มีใครได้รับมาถึง 5 ปี ทำงานโดยไม่มีการตรวจสอบ ไม่มีข้อกฎหมายใดใดที่จะมาเป็นอุปสรรคขัดขวาง อย่างไรก็ตาม หวังว่าคนไทยจะจับได้ไล่ทัน คนที่มาทำดี สัญญาต่าง ๆ ในช่วงเลือกตั้ง แต่ตอนมีโอกาสไม่ทำ เพราะหากเชื่อคนแบบนี้ ประเทศชาติคงจะเกิดวิกฤตในวันข้างหน้าอย่างแน่นอน

นายจตุพร ยังได้กล่าวให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่พรรคเพื่อชาติแถลงต้องการนำอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้านว่า ตนได้เคยอธิบายความ ถึงกระบวนการยุติธรรมตั้งต้น เช่น คณะกรรมการที่ตั้งโดยคณะรัฐประหาร ซึ่งตั้งเพื่อที่จะดำเนินการ เล่นงานบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือดำเนินการกับนายกรัฐมนตรีเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น แค่กระบวนการตั้งต้น ก็ไม่มีความยุติธรรมแล้ว ไม่ต้องไปคิดถึงปลายทาง ปัญหาต่าง ๆ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน อาทิ การเลือกปฏิบัติของบรรดาองค์กรอิสระต่าง ๆ อดีตนายกฯทักษิณ ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ควรได้รับการปฏิบัติ พิจารณาตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม มีมาตรฐานเดียวกับบุคคลอื่น อย่างไรก็ตาม 12 ปีมานี้ มีความพยายามในการพาอดีตนายกฯทักษิณกลับมาเสมอ แต่ก็ยังไม่สำเร็จเสียที ทั้งนี้ตนเชื่อว่า คนที่จะได้กลับบ้านก่อน นายทักษิณ คือพล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 24 มี.ค.ถ้าพี่น้องเลือกพรรคการเมืองซีกฝั่งประชาธิปไตย ซึ่งในระบบบัตรใบเดียว เป็นเรื่องที่ยากที่พี่น้องประชาชนจะทำใจ แต่ว่าถ้าพี่น้องประชาชนไม่เข้าใจว่า ในระบบบัตรใบเดียวการเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งจำนวนมาก คะแนนจะติดเพดาน พรรคที่ใหญ่ที่สุด คะแนนเต็มที่ได้ 175 เสียงยังขาดอีก 201 เสียงจึงจะเกิน 376 เสียง เพราะฉะนั้นการเลือกพรรคเพื่อชาติจึงเป็นคะแนนที่ไม่สูญเปล่า จะเป็นการเพิ่มเสียงให้กับฝ่ายประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นในจ.กาญจนบุรี จำนวนหลายเขต พรรคการเมืองในซีกฝ่ายนี้แทบจะไม่มีเหลือแล้ว พรรคเพื่อชาติจึงจะต้องทำหน้าที่เป็นหลัก ในการขอแรงสนับสนุนพี่น้องประชาชน กาเลือกพรรคเพื่อชาติหนึ่งเสียง เท่ากับลดเผด็จการไป 1 เสียง เพิ่มประชาธิปไตยมา 1 เสียง.