ข่าว'จตุพร'เชื่องูเห่ามันจะบังเกิด เห็นอย่างน้อย2พรรคใหญ่ - kachon.com

'จตุพร'เชื่องูเห่ามันจะบังเกิด เห็นอย่างน้อย2พรรคใหญ่
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ จ.อุตรดิตถ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ พร้อมแกนนำพรรคเพื่อชาติ ลงพื้นที่ช่วยน.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธภาคย์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อชาติ จ.อุตรดิตถ์ เขต 1 หาเสียง โดยเริ่มจากสักการพระยาพิชัยดาบหักในเขต อ.เมือง พบปะประชาชนที่ตลาดเทศบาลเมือง ขึ้นรถแห่รอบเทศบาลเมือง อ.เมือง จนถึงสถานที่ปราศรัย ตลาดม่อนลับแล อ.ลับแลโดยนายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องบังเอิญซึ่งเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อชาติมีปราศรัยใหญ่ ที่อนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช แล้ววันนี้มาที่อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ทหารขุนพลคู่กาย ของพระเจ้าตาก ซึ่งทั้งสองวันก็ได้เกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด ระหว่างสักการะทั้งสองแห่ง เป็นเรื่องน่าอัศจรรย์

นายจตุพร กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการเลือกตั้งอุตรดิตถ์ในครั้งนี้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้สมัครของพรรคเพื่อชาติ ได้ทำงานกันอย่างหนัก ได้ปราศรัยกันทุกวัน ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล เก็บรายละเอียดทั้งหมด ตนเชื่อว่าประชาชนจะมีความเห็นใจ ที่สำคัญที่สุดก็คือว่า ฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องเดินทางไกลถึง 376 เสียง นั้นพรรคใหญ่ ถูกเดธล็อคทางการเมืองว่าเดินไปถึงได้ไม่เกิน 175 เสียง ยังขาดอีก 200 กับ 1 เสียง เพราะฉะนั้นฟากฝั่งประชาธิปไตย ก็ต้องเลือกให้เป็นเหมือนกัน เพราะปรากฏการณ์ครั้งนี้ ตนว่ามีอย่างน้อย 3 พรรคการเมือง ที่หัวหน้าพรรค และคนสำคัญในพรรค ไม่ได้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพราะมันติดด้วยเงื่อนไขบัตรใบเดียว



“เพราะฉะนั้นการเลือกในครั้งนี้ ต้องข้ามทุกอย่างโดยเฉพาะความรู้สึกส่วนตัว เพราะว่าถ้าเลือกตามความรู้สึกเดิมนั้น ผลลัพธ์มันถูกล็อคด้วย 175 แต่ถ้าเลือกเพื่อต้องการที่จะชนะการสืบทอดอำนาจของคสช. ก็ต้องเลือกให้เป็น เปรียบเหมือนกับว่า พรรคการเมืองเปรียบเสมือนตุ่มขนาดใหญ่ เป็นตุ่มขนาดใหญ่ที่จุได้เพียง 175 ลิตร หรือ 175 เสียง เท่านั้น พรรคใหญ่บรรจุเต็ม แต่ว่าพรรคขนาดเล็กยังจุได้อีก พรรคใหญ่มีคนเลือกมากไปเกินไปก็ไม่มีค่า คะแนนตกน้ำ แต่ว่าที่สำคัญที่สุดคือ วันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค.นี้ คะแนนทุกๆเสียง ของฝ่ายนี้ ก็จะไปเทรวมให้กับฝ่ายประชาธิปไตย”นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ เราเหนื่อยยากทุกขั้นตอน ตั้งแต่กฎเกณฑ์ของรัฐธรรมนูญที่ออกแบบเรื่อง 250 สว. ที่พล.อ.ประยุทธ์แต่งตั้ง รวมกระทั่งว่าถ้าคะแนนมันไม่เบ็ดเสร็จเด็ดขาดระหว่างกัน ระหว่างการสืบทอดอำนาจและฝ่ายประชาธิปไตย ตนเชื่อว่าปรากฏการณ์งูเห่ามันจะบังเกิด ซึ่งเวลานี้ก็เห็นวี่แววอย่างน้อย 2 พรรคการเมืองขนาดใหญ่ พรรคเพื่อชาติเรายังไม่เห็นตัวว่าใครจะได้อย่างไรที่ชัดเจน แต่ว่าพรรคใหญ่จะต้องระมัดระวัง เพราะว่าปรากฏการณ์นี้ รัฐธรรมนูญเปิดประตูให้ ว่าไม่ต้องทำตามมติพรรค คือหมายความว่าส.ส. สามารถกล่าวอ้างตามรัฐธรรมนูญ ใช้เอกสิทธิ์ส่วนตัว โดยไม่ต้องทำตามมติพรรค เป็นงูเห่าที่รัฐธรรมนูญรองรับ ก็คือหมายความว่าถ้าพรรคมีมติเลือกใครเป็นนายกฯ สามารถที่จะโหวตสวนได้ ดังนั้นพรรคที่มีพลังดูด ไม่ใช่แค่ดูดก่อนการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว แต่การเลือกตั้งครั้งนี้รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ดูดหลังการเลือกตั้งด้วย นี่คือความห่วงใย ตนเชื่อว่าทั้งหมดจะนำไปสู่วิกฤตศรัทธาอย่างรุนแรงที่สุด จะหนักกว่าเหตุการณ์พ.ค.ปี 2535.