ข่าว"อนาคตใหม่"ตอกรัฐบาลแห่งชาติไม่มีจริง-ขัดรธน. - kachon.com

"อนาคตใหม่"ตอกรัฐบาลแห่งชาติไม่มีจริง-ขัดรธน.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 เม.ย. น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงข้อเสนอจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า พรรคอนาคตใหม่เคยพูดหลายครั้งแล้วว่ารัฐบาลแห่งชาติไม่มีจริง เพราะขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องมีผู้นำฝ่ายค้าน และต่อให้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญก็ขัดต่อหลักการประชาธิปไตย เนื่องจากการมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์จะต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล ถ้าหากทุกพรรคเป็นรัฐบาลหมดไม่มีการตรวจสอบถ่วงดุลก็ไม่ต่างอะไรกับเผด็จการ

"ถ้าเรารังเกียจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพราะเป็นเผด็จการ เราไม่เข้าใจ ไม่พอใจสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพราะเป็นสภาตรายาง การเป็นรัฐบาลแห่งชาติทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมาอยู่ในสถานะเดียวกับ คสช.และสนช. หากประชาชนต้องการแบบนั้นก็ถือเป็นความต้องการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย แต่เราเชื่อว่าประชาชนคาดหวังกับการเลือกตั้งมาก ฉะนั้นคงไม่มีใครอยากกลับไปเป็นเหมือน คสช. และสนช.แน่นอน อย่าพยายามบอกว่านี่เป็นข้อเสนอผ่าทางตัน เพราะว่าการผ่าทางตันมีรูปแบบได้มากมายไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลแห่งชาติ เพียงแต่ให้ฝ่ายที่รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ตัดสินใจทำตามเสียงประชาชนเท่านั้นก็คือการผ่าทางตันแล้ว ทุกวันนี้ที่มันทางตันอยู่ก็คือฝ่ายที่รวบรวมเสียงข้างมากไม่ได้พยายามจัดตั้งรัฐบาลแล้วก็มีข้ออ้างต่างๆ เช่น รัฐบาลแห่งชาติ"น.ส.พรรณิการ์กล่าว

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า ส่วนที่บอกว่าการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเป็นเทคนิคในการสกัดพล.อ.ประยุทธ์นั้น เราไม่ได้ต้องการพล.อ.ประยุทธ์ แต่เราไม่ต้องการการสืบทอดอำนาจของคสช. ต่อให้ไม่มีชื่อพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีแต่ถ้ามีพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ที่สืบทอดอำนาจของคสช. ก็ไม่ต่างอะไร

น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวถึงกรณีนพ.วรงค์ เดชวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โพสต์ข้อความระบุว่า การที่คนรุ่นใหม่ชักชวน พ่อ แม่ ผู้สูงอายุไปเลือกพรรคคนรุ่นใหม่ทั้งที่ไม่รู้จักจนทำให้เกิดกระแสคล้อยตามอาจทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย จึงต้องดูแลลูกหลานไม่ให้ถูกชักจูง ว่า เป็นสิทธิของนพ.วรงค์ที่จะพูด และเป็นสิทธิของประชาชนที่จะตัดสินนพ.วรงค์ว่าทัศนคติแบบนี้สร้างสรรค์หรือไม่ การที่บอกว่าใครชักจูงให้คล้อยตามเป็นการดูถูกวิจารณญาณและดูถูกเสียงของประชาชน และยังไม่ได้เป็นข้อวิจารณ์ที่นำไปสู่สิ่งที่สร้างสรรค์ใดๆ

"ประเทศผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว มองไปข้างหน้าดีกว่า อย่ามานั่งวิเคราะห์วิจารณ์สิ่งที่ผ่านไปแล้วโดยไม่สร้างสรรค์ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร ประเทศไทยคงไม่ต้องการนักการเมืองแบบนี้" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว.