ข่าว"กฤษฏา"สั่งประเมินสภาวะเกษตรให้ชัด ป้องล้นตลาด-ขาดทุน - kachon.com

"กฤษฏา"สั่งประเมินสภาวะเกษตรให้ชัด ป้องล้นตลาด-ขาดทุน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 เม.ย  นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการปลัดกระทรวงเกษตรฯและเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร( สศก.)และหน่วยงานเกี่ยวข้องตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเลขทางการเกษตรที่มีผลต่อสภาพเศรษฐกิจหรือปริมาณผลผลิตและราคาผลผลิต ต้องมีความชัดเจนในเรื่องของตัวเลข สถิติ จำนวนพื้นที่เกษตรกรรมหรือจำนวนเกษตรกร เพื่อป้องกันความสับสน 

รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า กรณีมีการวิเคราะห์ข้อมูลหรือคาดการณ์ว่าสภาพราคาผลผลิตหรือสภาพเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรในปัจจุบันและอนาคตเช่นจะเกิดภาวะขาดแคลน/ราคาผลผลิตทางการเกษตาตกต่ำหรือขาดทุน สินค้าล้นตลาดหรือสินค้าตลาดราคาแพง เป็นต้น ให้ระบุด้วยว่า สศก.ได้ทำอย่างไรกับการคาดการณ์หรือข้อมูลดังกล่าวโดยได้ดำเนินการเสนอแนะหรือมีข้อเสนออย่างไรต่อหน่วยปฎิบัติหรือหน่วยที่มีหน้าที่แก้ไขปัญหาแล้ว ไม่ควรรายงานหรือวิเคราะห์ออกมาลอยๆโดยไม่ได้แจ้งผู้เกี่ยวข้องให้รับไปดำเนินการแต่อย่างไร

“จากนี้ สศก.และหน่วยงานเกี่ยวข้อง เมื่อประเมินสภาวะการผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศหากเกิดภาวะภัยแล้งต้องตอบได้ว่าฤดูกาลถัดไปเกษตรกรไทย ไม่ควรปลูกอะไร และต้องปลูกอะไรที่มีอนาคตตลาดต้องการด้วย และประสานกับหน่วยงานทั้งระดับพื้นที่ เพื่อให้สนับสนุนเกษตรกร ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต ปรับเปลี่ยนทำเกษตร จะทำให้ศักยภาพการแข่งขันให้เกษตรกรได้ทันเหตุการณ์ ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาการจัดการผลผลิตภาคเกษตร ที่ไม่สามารถทำแผนระยะยาว และวางรากฐานภาคเกษตรได้ มาจากขาดข้อมูลไม่มีตัวเลขชัดเจน ทำได้แต่เพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น”นายกฤษฏา กล่าว.