ข่าวเปิด2ปัจจัย3เงื่อนไขสู่'รัฐบาลแห่งชาติ' - kachon.com

เปิด2ปัจจัย3เงื่อนไขสู่'รัฐบาลแห่งชาติ'
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 เม.ย. รศ.ดร. ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าวันนี้โอกาสเกิดรัฐบาลแห่งชาติ โดยมี 2 ปัจจัยคือ 1.กติกาเอื้ออำนวย ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 272 เปิดโอกาสให้มีการเลือกนายกฯ ปลดล็อก การไม่กำหนดว่า นายกฯ และ ครม. ต้องเป็น ส.ส.และ ให้ ส.ว.สรรหามาร่วมโหวตเลือกนายกฯ ได้ 2. สถานการณ์การเมือง ภาวะเสียงปริ่มน้ำของ 2 ขั้วการเมือง และระบบจัดสรรปันส่วนผสมทำให้เสียงกระจัดกระจาย และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ขยับขึ้นลงได้ส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล

ส่วน 3 เงื่อนไข คือ 1.การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีตีความ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2.กรอบระยะเวลา 150 วัน และ 60 วัน ตามรัฐธรรมนูญ2560 และ พ.ร.ป. ส.ส.2561 อาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และ 3. คดีความเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เช่น ใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง และคดีความของพรรคการเมือง ของนักการเมือง ต่าง ๆ

รศ.ดร.ยุทธพร กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับพิจารณาสูตรการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่กกต.ส่งมา พอถึงวันที่ 9 พ.ค.ที่มีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจะยิ่งมีปัญหา เพราะหมายความว่ามีทั้งส.ส.แบ่งเขต และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่วิธีคิดของกกต.ยังไม่มีการรับรอง หมายความว่ายังใช้อำนาจหน้าที่ของกกต.ในการวินิจฉัยในฐานะของผู้บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเชื่อแน่ว่าอาจจะเป็นคดีความไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญอีก หรือสุดท้ายหากศาลไม่รับ ทางกกต. ก็ต้องเป็นคนตีความ ก็จะมีคนไม่ยอมรับอีก นับว่าเป็นประเด็นที่น่ากังวล เพราะจะเป็นปัญหาทั้งในข้อกฎหมาย รวมถึงเรื่องการเมืองด้วย เพราะวันนี้กกต.เองก็ถูกวิพากษ์วิจารย์เยอะเรื่องการทำหน้าที่ แต่หากศาลวินิจฉัยว่ารับรองที่กกต. สุดท้ายแม้ในเชิงกฎหมายจะมีข้อยุติ แต่แง่การเมืองตนยังเชื่อว่าไม่ยุติ จะมีข้อถกเถียงตามมาอีกมาก ตนถึงคิดว่ามีโอกาสที่มีรัฐบาลแห่งชาติ แต่รัฐบาลแห่งชาติไม่ใช่ทางออกเดียวของปัญหาที่มีอยู่ตอนนี้ ยังมีทางเลือกอื่นอีกแต่นักการเมือง พรรคการเมืองต้องคุยกันยึดประโยนช์บ้านเมืองเป็นที่ตั้ง ซึ่งคงไม่ง่าย.