ข่าว"บิ๊กอู๋"จัดใหญ่วันแรงงาน1พ.ค. ย้ำรัฐบาลคุ้มครองเต็มที่ - kachon.com

"บิ๊กอู๋"จัดใหญ่วันแรงงาน1พ.ค. ย้ำรัฐบาลคุ้มครองเต็มที่
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 เม.ย. พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน แถลงข่าวการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562 ว่า การจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2562 จะมี สภาองค์การลูกจ้างและสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจแห่งประเทศไทยและกลุ่มแรงงานนอกระบบ 15 หน่วยงานร่วมกันดำเนินการในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ เรียนว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้ใช้แรงงานจึงได้มอบให้กระทรวงแรงงานดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการปฏิบัติต่อผู้ใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน จนได้รับการปรับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์จากเทียร์ 2 วอชลิสต์ เป็นเทียร์ 2 ได้รับการปลดใบเหลืองจากอียู และได้รับการจัดอันดับด้านการจัดการการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในระดับที่มีความสำเร็จมากซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นปีที่ 2 ต่อเนื่องกัน รวมทั้งได้ยกระดับการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านต่างๆ อำนวยความสะดวกผู้หางาน และคืนสิทธิผู้ประกันตนตามมาตรา 39 การเข้าร่วมอนุสัญญาที่จำเป็น ล่าสุดได้ ออกพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ที่ให้สิทธิกับผู้ใช้แรงงานอีกหลายประการ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติในปีที่ผ่านมา กระทรวงได้ดำเนินการหลายเรื่อง อาทิ  การแก้ไขพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 การปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 74 ซึ่งได้ดำเนินการแล้ว สำหรับการปรับฐานเงินบำนาญในกรณีผู้ประกันพ้นสภาพตามมาตรา 33 ให้ใช้ฐานค่าจ้างเดิมมาเป็นฐานคำนวณเงินบำนาญชราภาพ การออกกฎหมายคุ้มครองส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพแรงงานนอกระบบ การรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ILO) ฉบับที่ 87 และเป็นข้อเรียกร้องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งกระทรวงแรงงานได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาความเป็นไปได้และทบทวนแก้ไขกฎหมาย” รมว.แรงงาน กล่าว

นายวิวัฒน์ ตังหงส์ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า สำหรับข้อเรียกร้องของเครือข่ายแรงงานปีนี้ทราบว่าจะมีถึง 10 ข้อ ซึ่งจะยื่นต่อนายกรัฐมนตนตรี ซึ่งจะมาเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 1 พ.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าที่ผ่านมาทางกระทรวงแรงงานได้มีการดำเนินการตามข้อเรียกร้องไปบ้าง ส่วนของปีนี้คงต้องดูที่ข้อเรียกน้องก่อนว่ามีอะไรบ้าง

ด้านนายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานจัดงานวันแรงงานฯ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานปีนี้ ช่วงเช้าจะมีพิธีทางศาสนา เจริญพระพุทธมนต์ ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี และในเวลา 8.30 น. จะเคลื่อนริ้วขบวนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ริ้วขบวนของกระทรวงแรงงาน และริ้วขบวนของผู้ใช้แรงงาน 7 องค์กร ไปยังสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง และในเวลา 11.00 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ด้านคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้ออกกำหนดการเตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตี เพื่อติดตามข้อเรียกร้อง 10 ข้อที่ยื่นไปตั้งแต่วันแรงงานฯ เมื่อปี2560 โดยเตรียมไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 23 เม.ย.นี้.