ข่าวเบรกทุ่มเงิน1.5หมื่นล้านเที่ยวเมืองรอง หวั่นซ้ำรอยบัตรคนจน - kachon.com

เบรกทุ่มเงิน1.5หมื่นล้านเที่ยวเมืองรอง หวั่นซ้ำรอยบัตรคนจน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 เม.ย.  นายสรรเสริญ สมลาภา รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐบาล มีแนวคิดจะกระตุ้นการท่องเที่ยวใน 55 จังหวัดเมืองรอง โดยการแจกเงินคนละ 1,500 บาท รวมทั้งสิ้น 15,000 ล้านบาท  ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจต้องคำนึงผลลัพธ์ที่ให้ประโยชน์สูงสุด ต้องดูวิธีกระจายเงิน ซึ่งในขณะนี้มีการกำหนดเงื่อนไขต้องใช้คิวอาร์โคดตามร้านค้าต่างๆ จึงต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนก่อนว่าจำนวนร้านที่จะรับเงินดังกล่าวมีมากน้อยแค่ไหน สามารถกระจายเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ หรือจะกลายเป็นการกระจุกตัว  ทั้งนี้ ตนเห็นว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผลดีที่สุด คือการให้เงินสดไปใช้จ่ายได้กับทุกร้านซึ่งรวมถึงร้านที่ไม่มีคิวอาร์โคดด้วย แต่จะมีปัญหาว่าเงินที่ถูกใช้นั้น จะใช้ไปกับ 55 จังหวัดนี้จริงหรือไม่ เพราะอาจจะไม่มีตัวชี้วัด

นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า  ในขณะที่เป็นระยะเวลาที่สั้นมาก เพราะจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายใน 2 สัปดาห์  ตนจึงไม่มั่นใจว่าร้านที่มีคิวอาร์โคดจะมีจำนวนเท่าไหร่ ถ้ามีไม่มาก จะกระจุกตัวอยู่ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐและร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ ซึ่งร้านพวกนี้คงเตรียมไว้หมดแล้ว แต่สำหรับร้านค้าทั่วไปจะมีสักกี่ร้านที่เข้าร่วมโครงการ ดังนั้นเงิน 15,000 ล้านบาทนี้อาจไม่ได้สร้างประโยชน์สูงสุด  อีกทั้งยังมีสิ่งที่น่าคิดด้วยว่าเงื่อนไขที่กำหนดให้คนที่อายุ 15 ปีขึ้นไปนั้น มีสิทธิ์ที่จะได้เงินส่วนนี้ โดยวางเป้าหมายว่าจะมีผู้เข้าร่วมราว 10 ล้านคน อาจมีผู้เข้าร่วมมากกว่าที่กำหนดไว้ เพราะมีเงื่อนไขที่กว้างมาก และรัฐบาลอาจต้องใช้เงินมากกว่าที่คิด แต่สุดท้ายแล้ว ถ้ามีร้านค้าจำนวนไม่มาก การกระจายเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจะถูกตั้งคำถามว่าได้ประโยชน์อย่างที่วางเป้าหมายไว้หรือไม่

“สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จ่ายเช็คช่วยชาติจำนวน  2,000 บาท เพราะประสบกับวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ซึ่งต้องทำกะทันหัน ต่างจากปัจจุบันที่ไม่มีวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรง แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันบริหารประเทศมา 5 ปีแล้วแต่กลับกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดเวลา จึงอยากให้ทบทวนวิธีการบริหารเศรษฐกิจที่ผ่านมาว่าทำไมจึงไม่ได้ผลแล้วนำมาปรับ อาทิ เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและการประเมินผลกระทบจากสงครามทางการค้า มีตรงไหนต้องได้รับการทบทวนใหม่”นายสรรเสริญ กล่าว.