ข่าว"บิ๊กตู่"หวังจัดตั้งรัฐบาลได้ ย้ำทำตามโรดแม็พไม่บิดพลิ้ว - kachon.com

"บิ๊กตู่"หวังจัดตั้งรัฐบาลได้ ย้ำทำตามโรดแม็พไม่บิดพลิ้ว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงความกังวลต่อสถานการณ์การเมืองหลังมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ว่า ตนยังคาดหวังและมุ่งหวังให้มีการจัดตั้งรัฐบาลได้ เพื่อประโยชน์ของประเทศ ซึ่งหากจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็จะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตมีผลพวงไปถึงเรื่องเศรษฐกิจด้วย

เมื่อถามว่า เตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดความวุ่นวายอีกครั้งจากสถานการณ์การเมืองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าคนไทยทุกคนคิดว่าประเทศของเราต้องสุขสงบในการมีรัฐบาลต่อไปที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะเป็นการคัดเลือกจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ทุกคนจึงต้องคิดว่าทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความวุ่นวาย ซึ่งต้องช่วยกันรวมถึงสื่อมวลชนต้องช่วยกันด้วย โดยขอให้ทุกฝ่ายเอาประเทศและประชาชนเป็นตัวตั้ง ซึ่งความขัดแย้งในโลกใบนี้มีมากมาย โดยเฉพาะสงครามการค้าต่างๆที่อาจจะกระทบเศรษฐกิจอยู่แล้ว  หากยังมีความขัดแย้งในลักษณะเช่นนี้อยู่ อย่างไรก็ตามวันนี้เป็นที่น่ายินดีที่ทางองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ให้ความสนใจเรื่องการลงทุนในประเทศไทยเช่นเดิม ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทย ถือเป็นสิ่งที่มิตรประเทศมีความคิดเห็นมา

เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าคสช.ยังมั่นใจหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้การจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงการเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาฯ ยังจะเดินไปได้ตาม รัฐธรรมนูญที่วางไว้ในก๊อกแรก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมก็ต้องเชื่อมั่นอย่างนั้น เพราะเราได้กำหนดโรดแม็พไว้แล้วก็ต้องเดินหน้าไปตามนั้น จะเห็นได้ว่าผมไม่ได้บิดพลิ้วจากโรดแม็พต่างๆ ที่มีมาเว้นแต่ในช่วงแรกที่มีปัญหาในเรื่องของกฎหมายไม่เรียบร้อย นอกจากนั้นยังเป็นไปตามโรดแม็พทุกประการ

ทั้งนี้ในช่วงท้ายพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้การเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ และการมีรัฐบาลอะไรต่างๆ ด้วยความสงบสุขสันติ ก็ต้องฟังตนบ้างและต้องช่วยตนในการทำให้บ้านเมืองสงบสุข หากยิ่งทะเลาะและขัดแย้งกัน รวมถึงยิ่งสร้างเฮดสปีสกันมากเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้มันออกไปต่างประเทศทั้งหมด แล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้นได้อย่างไร ซึ่งล้วนมีผลกระทบทั้งสิ้น.