ข่าว'สุรพล'แจงหลังถูกแจกใบส้ม ชี้เงินทำบุญเป็นเงินส่วนตัว - kachon.com

'สุรพล'แจงหลังถูกแจกใบส้ม ชี้เงินทำบุญเป็นเงินส่วนตัว
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
จากรณีเมื่อกกต.มีมติ สั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว(1ปี) หรือใบส้ม หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวน ของสำนักงาน กกต. จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้ามารายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของ นายสุรพล เข้าข่ายผิด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา73(2) ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายสุรพล เกียรติไชยากร สส.เขต 8 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตอนนี้ตนยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กกต. แต่ขณะนี้ก็เป็นเรื่องของทางพรรคแล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนกรณีที่ว่ามาจากเรื่องของการบริจาคเงินนั้น ที่จริงเป็นเรื่องของการทำบุญส่วนตัว เพราะทางวัดทำเทียนมาให้เพื่อจะได้ร่วมถวายเทียน เป็นเงิน 2,000 บาท แต่ถูกนำไปรวมกับเงินผ้าป่า ทั้งที่ไม่เกี่ยวกัน แล้วพระก็ไม่มีสิทธิเลือกตั้งด้วย ก่อนหน้านี้ก็ได้นำทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเข้าไปชี้แจงกับทาง กกต.กลางแล้ว ขณะนี้ยังให้ข้อมูลอะไรมากไม่ได้จนกว่าจะมีหนังสือมา และหากได้หนังสือที่ชัดเจนแล้ว จะเปิดแถลงข่าวทันทีที่กรุงเทพฯ

ด้าน นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง กกต.เชียงใหม่ ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการจากกกต.กลาง หากมีหนังสือมาก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน คือ การเลือกตั้งใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกข้อมูลอะไรได้ จนกว่าจะได้รับหนังสือการแจ้งอย่างเป็นทางการเสียก่อน.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กกต.ประเดิมแจกใบส้ม!ตัดสิทธิ "สุรพล เกียรติไชยากร"...