ข่าวเปิดตัวพระโคในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ - kachon.com

เปิดตัวพระโคในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่นำพระโคในพระราชพิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญเข้าสู่มณฑลพิธีท้องสนามหลวงเพื่อเตรียมซ้อมย่อยวันพรุ่งนี้ ตามโบราณราชประเพณีนั้น การคัดเลือกโคเพื่อเป็นพระโคมีหลักเกณฑ์คือ จะต้องเป็นโคที่มีลักษณะดี รูปร่างสมบูรณ์ มีความสูงไม่น้อยกว่า 150 เซนติเมตร ความยาวลำตัวไม่น้อยกว่า 120 เซนติเมตร ความสมบูรณ์รอบอกไม่น้อยกว่า 180 เซนติเมตร โคทั้งคู่จะต้องมีสีเดียวกัน ผิวสวย ขนเป็นมันอ่อนนุ่ม กิริยามารยาทเรียบร้อย ฝึกสอนง่าย ไม่ดุร้าย เขาลักษณะโค้งสวยงามเท่ากัน ดวงตาแจ่มใส หูไม่มีตำหนิ หางยาวสวยงามดี มีขวัญหน้า ขวัญทัดดอกไม้ซ้ายขวา ขวัญหลังถูกต้อง และไม่มีขวัญต้องห้าม มีขาและกีบข้อเท้าแข็งแรง มองดูด้านข้างลำตัวจะเป็นสี่เหลี่ยม เวลายืนยกหัว ยกคอ ดูเป็นสง่า ในปี 2562 กรมปศุสัตว์คัดเลือกพระโคเพื่อใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ 2 คู่ คือ พระโคแรกนาขวัญ 1 คู่ ได้แก่ พระโคเพิ่ม พระโคพูล และพระโคสำรอง 1 คู่ ได้แก่ พระโคพอ พระโคเพียง

พระโคเพิ่มสูง 159 เซนติเมตร ความยาวลำตัว 230 เซนติเมตร ความสมบูรณ์รอบอก 201 เซนติเมตร อายุ 9 ปี
พระโคพูลสูง 157 เซนติเมตร ความยาวลำตัว 238 เซนติเมตร ความสมบูรณ์รอบอก 205 เซนติเมตร อายุ 9 ปี
พระโคพอสูง 165 เซนติเมตร ความยาวลำตัว 220 เซนติเมตร ความสมบูรณ์รอบอก 214 เซนติเมตร อายุ 7 ปี
พระโคเพียง มีความสูง 169 เซนติเมตร ความยาวลำตัว 233 เซนติเมตร ความสมบูรณ์รอบอก 203 เซนติเมตร อายุ 7 ปี


พระโคแรกนาขวัญและพระโคสำรองประจำปีพุทธศักราช 2562 เป็นโคพันธุ์ขาวลำพูนมีสีผิวขาวอมชมพู ขนสีขาวสะอาด ทั้งลำตัวไม่มีจุดด่างดำ หรือสีอื่นบนลำตัว เขามีสีขาว ลำตัวเป็นลำเทียน เขาทั้งสองข้างมีลักษณะโค้งสวยงาม ดวงตาแจ่มใสสีน้ำตาลอ่อน ขนตาสีชมพู บริเวณจมูกขาว กีบสีขาว ขนหางเป็นพวงสีขาวยาว ลำตัวช่วงขาหลังและกีบมีความสมบูรณ์แข็งแรง เวลายืนและเดินสง่า

ทั้งนี้นายทฤษดี ชาวสวนเจริญ อดีตอธิบดีกรมปศุสัตว์บริจาคทรัพย์ซื้อพระโคเพิ่ม มอบให้กรมปศุสัตว์ นำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้เป็นพระโคแรกนาขวัญประจำปีพุทธศักราช 2562 นายวิจารณ์ ภุกพิบูลย์ มอบพระโคพูลให้กรมปศุสัตว์ นำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้เป็นพระโคแรกนาขวัญประจำปีพุทธศักราช 2562 นายสมชาย ดำทะมิส บริจาคทรัพย์ซื้อพระโคพอ แล้วมอบให้กรมปศุสัตว์ นำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้เป็นพระโคสำรองประจำปีพุทธศักราช 2562 นายอาคม วัฒนากูล บริจาคทรัพย์ซื้อพระโคเพียง แล้วมอบให้กรมปศุสัตว์ นำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้เป็นพระโคสำรองประจำปีพุทธศักราช 2562

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวถึงกำหนดการและกิจกรรมต่างๆ เนื่องในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2562 ของงานฝ่ายจัดเตรียมพระโค กรมปศุสัตว์ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562นำพระโคเข้าร่วมวันซ้อมใหญ่ วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562กำหนดการพิธีล้างมือพระยาแรกนาและเจิมหน้าพระโค และวันพฤหัสที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562วันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ.