ข่าว"กฤษฏา"กรมการข้าวตีโจทย์ชาวนายากจน - kachon.com

"กฤษฏา"กรมการข้าวตีโจทย์ชาวนายากจน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่25 เม.ย. นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมทางไกลกับหน่วยงานเกษตรทุกจังหวัด ว่าได้เร่งติดตามงานนโยบายในแผนการผลิตเกษตรกรรมของประเทศครบบวงจร โดยเน้นย้ำการตลาดนำการผลิต ซึ่งตนประสานกับ รมว.กระทรวงสาธารณสุข แล้วพร้อมยินดีที่ทำหนังสือถึงสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ให้โรงพยาบาลทุกแห่ง รับซื้อผลผลิตการเกษตรจากกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ โดยตรงมาทำอาหารให้กับผู้ป่วยและโรงอาหารของโรงพยาบาล เป็นผลผลิตที่รับรองทำเกษตรปลอดภัย หรือจีเอพี ทั้งนี้พร้อมประสานกับค่ายทหาร กรมราชทัฑณ์ โรงอาหารในงานอุตสาหกรรม เขตเศรษฐกิจพิเศษทุกแห่ง รับซื้อผลผลิตการเกษตรด้วย รวมถึงการกระจายสินค้าเกษตรไปจำหน่ายให้กับห้างชั้นนำในพื้นที่ ทำเอ็มโอยูกับกลุ่มเกษตรกร เมื่อมีตลาดรองรับเกษตรกรจะมีรายได้ดีขึ้น

ทั้งนี้ส่วนจังหวัดและส่วนกลาง จะประเมินล่วงหน้าทั้งตลาดในและต่างประเทศ ลง ไปช่วยให้ถึงเกษตรกร ดูแลให้ทำพืช ปศุสัตว์ ประมงที่มีอนาคต ปรับเปลี่ยนทำเกษตรตัวใหม่ หรือลดรอบปลูกลง เช่น ปลูกข้าวเพียงรอบเดียว ฤดูถัดไปสนับสนุนชาวนาปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะเห็นว่าโมเดลนี้ประสบความสำเร็จ มีกำไรไร่ละ3-4พันบาทมากกว่าทำนาปรัง ต้องช่วยเกษตรกรเปลี่ยนจากเกษตรดั้งเดิมเพาะปลูกเชิงเดียว ซ้ำๆสภาพดินเสื่อมโทรม ผลผลิตต่ำ ล้นตลาด ขายขาดทุน เป็นหนี้สินมากขึ้น เป็นปัญหาใหญ่ทั้งโครงสร้างที่กระทรวงเกษตรฯต้องแก้ให้ได้ผลเป็นรูปธรรม โดยจะเริ่มต้นแบบวิสาหกิจ 12 แปลงใหญ่ เชื่อมโยงกับทุกภาคส่วนทำเกษตรแผนใหม่ ทุกหน่วยงาน ปฏิบัติงานตามโครงสร้างการทำงาน ขอให้เริ่มเดือนพ.ค.นี้ ฤกษ์งานยามดี ช่วงวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กับพระราชพิธีจรดพระนังคัญแรกนาขวัญ ขอให้ข้าราชการ เริ่มต้นทำงานแนวใหม่เกิดประโยชน์กับเกษตรกร นำความรู้เทคโนโลยี ไปพัฒนาเกษตรกร 7.8ล้านครัวเรือน ผลิตสินค้าเกษตรแล้วมีคนซื้อ  และตัวไหนไม่มีใครซื้อ นำมาปรับแก้อย่างไร พวกเราจะได้รู้โจทย์ใหญ่ทั้งระบบ

“ขอให้หน่วยงานทำบัญชีรายชื่อสินค้าเกษตร ปริมาณผลผลิต ในทุกฤดูกาลอยู่ในมือ และลิสต์รายชื่อภาคเอกชนด้วย นัดให้ผมไปคุยกับเขาเพื่อเชื่อมโยง จากส่วนกลางลงไปถึงพื้นที่ ผมหวังมาก โรงงาน โรงพยาบาล โรงอาหาร เขตนิคม อุตสาหกรรม ค่ายทหาร สถานที่คุมขัง กรมราชทัฑณ์ ในส่วนอธิบดีกรมการข้าว บอกว่าพื้นที่ปลูกข้าว 58ล้านไร่ ให้ไปดูว่าจะลดพื้นที่ปลูกหรือ ปรับปรุงคุณภาพข้าว ต้องไปรีบคิดใหม่ตอนนี้ชาวนายากจน จะทำอย่างไรให้ชาวนาทำนาแล้วรวย ถ้าปลูกข้าวน้อยลง แต่ขายได้ราคาดีกว่าปลูกหลายรอบ ต้องมาคิดกันจริงๆ หากทำกันจริงจะช่วยชาวนาได้แน่”นายกฤษฏา กล่าว///