ข่าวนายกฯยกคณะเยือนจีนหารือ"สีจิ้นผิง" - kachon.com

นายกฯยกคณะเยือนจีนหารือ"สีจิ้นผิง"
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เข้าปฏิบัติภารกิจภายในตึกไทยคู่ฟ้า ตั้งแต่ในช่วงเช้า โดยตลอดทั้งวันนายกฯ ไม่มีกำหนดการประชุมและภารกิจอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ทั้งนี้ในเวลา 00.30 น. วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อเข้าร่วมการประชุมเวทีข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือสายไหมใหม่ ครั้งที่2 (2nd Belt and Road Forum for International Cooperation : BRF ) ระหว่างวันที่ 26-27 เม.ย. 2562 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อตอกย้ำความร่วมมือ และขยายโอกาสการค้าการลงทุน ในการพัฒนาเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน

โดยในครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปร่วมการประชุมในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งจะมีผู้นำสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศเข้าร่วม โอกาสนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นแสดงวิสัยทัศน์จะเน้นการเชื่อมโยง แสวงหาช่องทางใหม่ในการเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกันในภูมิภาคอาเซียนกับโครงการดังกล่าว อีกทั้งประเด็นที่นายกรัฐมนตรีจะผลักดันในที่ประชุม มีดังนี้ 1. เน้นย้ำบทบาทไทยในฐานะประธานอาเซียนในการส่งเสริมความเชื่อมโยงในทุกมิติ และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและภูมิภาค ผ่าน MPAC 2025 และ ACMECS Master Plan ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกันกับ BRI บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ความโปร่งใส การเปิดกว้างและครอบคลุมทุกภาคส่วนและการเคารพกฏหมายระหว่างประเทศ 2. ขยายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมนโยบายประเทศไทย 4.0 นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเชื่อมต่อกับระเบียงเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค และการยกระดับสถานะไทยสู่การเป็นศูนย์กลางทางโลจิสติกส์ คมนาคม และการขนส่งของอาเซียน และเป็นประตูสู่อาเซียนของจีน 3. ผลักดันให้จีนใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ ACMECS ในการเป็นตัวเชื่อมจีนและอาเซียน และส่งเสริมความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อระหว่างกรอบความร่วมมือระหว่างมณฑลกวางตุ้ง - ฮ่องกง - มาเก๊า (Greater Bay Area - GBA) และกรอบความร่วมมือพื้นทีสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pan - Pearl River Delta - PPRD) กับ EEC

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีจะได้พบปะหารือกับผู้นำระดับสูงของจีน ได้แก่ ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง และ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อ เฉียง และรองนายกรัฐมนตรีหาน เจิ้งด้วย โดยนายกรัฐมนตรีจะหารือถึงแนวทางการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ การสานต่อและผลักดันความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะความเชื่อมโยง ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและดิจิทัล การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงความร่วมมือจีน – ญี่ปุ่น ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในอนุภูมิภาคและภูมิภาค ย้ำถึงความสำคัญของบทบาทที่สร้างสรรค์ของจีนในภูมิภาค และการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของประเทศไทยด้วย.