ข่าวทบ.เดินหน้าพัฒนาการฝึกผสม3ประเทศ - kachon.com

ทบ.เดินหน้าพัฒนาการฝึกผสม3ประเทศ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกเดินหน้านโยบายเสริมทักษะความชำนาญทางทหารให้กำลังพล สู่มาตรฐานสากล โดยเฉพาะการฝึกผสมกับกองทัพมิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในเดือนพ.ค. 2562 ส่งหน่วยทหารราบ
เข้าฝึกผสมใน 3 ประเทศ ภายใต้รหัส TEMPLE JADE 19 (ออสเตรเลีย) , Kocha Singa 19 (สิงคโปร์) และ Lightning Forge (สหรัฐอเมริกา) ซึ่งการฝึกในแต่ละประเทศภายใต้สภาวการณ์ที่หลากหลายเหล่านี้ 
จะทำให้กำลังพลได้เห็นรูปแบบการฝึกและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นการช่วยเสริมสร้างประสบการณ์เฉพาะด้าน รวมถึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป


โดยระหว่างวันที่ 27 เม.ย.- 17 พ.ค.2562 กองทัพบกส่งกำลังพล 90 นาย จากกองพลทหารราบที่ 7 เข้าร่วมการฝึกผสมกับกองทัพบกออสเตรเลีย ภายใต้ รหัส “TEMPLE JADE 19” โดยจะทำการฝึกที่ กองพันที่ 1 กรมออสเตรเลียรักษาพระองค์ (1st Battalion, The Royal Australian Regiment (1 RAR)) ณ Lavarack barracks เมืองทาวน์สวิลล์ รัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย 
โดยการฝึกเน้นการเพิ่มทักษะเป็นหน่วยทหารขนาดเล็ก ทั้งนี้ TEMPLE JADE เป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพบกไทยกับกองทัพบกออสเตรเลีย ที่จัดการฝึกทุก 3 ปี สำหรับครั้งล่าสุด 
จัดขึ้นในปี 2016 โดยมี กองพลทหารราบที่ 3 เข้าร่วมการฝึก


นอกจากนี้ในระหว่างวันที่ 14 – 26 พ.ค.2562 กองทัพบกส่งกำลังพลจาก กองพลทหารราบที่ 3 จำนวน 120 นาย เข้าร่วมการฝึกผสมกับกองทัพบกสิงคโปร์ ภายใต้ รหัส 
“คชสีห์ 2019” (KOCHA SINGA) ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยกองทัพบกสิงคโปร์จัดกำลังพลจาก กองพลน้อยยานเกราะที่ 8 เข้าร่วมการฝึก โดยเน้นการเพิ่มทักษะทางยุทธวิธี เทคนิคการรบใน
พื้นที่เมือง ป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบ และการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง สำหรับการฝึกผสม รหัส “คชสีห์ 2019” ( KOCHA SINGA 2019 ) ซึ่งเป็นการฝึกทางยุทธวิธีของหน่วยกองพันทหารราบ ที่ทั้งสองประเทศดำรงความร่วมมือมาตั้งแต่ปี 2540 จนปัจจุบัน โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ


สำหรับการฝึกลำดับสุดท้าย คือ การฝึกผสมระหว่างกองทัพบกไทยและกองกำลังทางบก สหรัฐอเมริกาประจำภาคพื้นแปซิฟิก ภายใต้รหัส “ Lightning Forge “ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พ.ค. – 7 มิ.ย.2562 ณ ค่ายสกอร์ฟิลต์ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นการฝึกครั้งแรกที่กองทัพบกไทยส่งกำลังพลจาก กองพลทหารราบที่ 9 จำนวน 130 นาย เข้ารับการฝึกกับ กองพล
ทหารราบที่ 25 กองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกา ประจำภาคพื้นแปซิฟิก การฝึก Lightning Forge ในครั้งนี้ มุ่งฝึกเพื่อเพิ่มทักษะด้านการรบ การศึกษายุทธวิธีรูปแบบต่างๆ การลาดตระเวนในภูมิประเทศที่มีความแตกต่าง การรบในสิ่งปลูกสร้าง เน้นการแก้ปัญหาของผู้บังคับหน่วย จากระดับผู้บัญชาการกองพล จนถึงผู้บังคับกองร้อย หลังจากจบการฝึกจะมีการประเมินผลร่วมกันในช่วงเดือนก.ย.ที่ศูนย์ฝึกการเตรียมความพร้อม ( Joint Readiness Training Center ( JRTC ) รัฐหลุยส์เซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วย


“การส่งกำลังพลเข้าร่วมในการฝึกผสมกับมิตรประเทศเป็นไปตามนโยบายของกองทัพบก ที่มุ่งสู่การเป็น “Smart Soldier Strong Army” ซึ่งนอกจากจะเพิ่มพูนทักษะประสบการณ์ทางด้านการทหารแล้ว ยังจะเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ทั้งในระดับบุคคลและหน่วยงาน อันจะนำมาซึ่งความร่วมมือในงานด้านความมั่นคงระหว่างกองทัพและประเทศต่อไป” รองโฆษกกองทัพบก กล่าว.