ข่าว"สมชัย"เตือนกกต.ระวังพลาดโดนสึนามิปมหุ้น"ธนาธร" - kachon.com

"สมชัย"เตือนกกต.ระวังพลาดโดนสึนามิปมหุ้น"ธนาธร"
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 เม.ย.  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่กกต.แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีการถือครองหุ้นสื่อสารมวลชน บริษัท วี-ลัค มีเดีย และอาจถูกเพิกถอนสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง  ว่า กรณีของนายธนาธรเป็นเรื่องของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม หรือเป็นเรื่องการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม มาตรา 42 (3) กำหนดลักษณะต้องห้ามของคนสมัครส.ส. ต้องไม่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อมวลชนใดๆ คือจุดเริ่มของการมีมติเบื้องต้นของ กกต.ในการแจ้งข้อกล่าวหาต่อธนาธร คำถามคือกกต.จะใช้เรื่องคุณสมบัติหรือเรื่องการกระทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม มาเป็นประเด็นข้อกฎหมายในการจัดการปัญหานี้ ซึ่งคำตอบคือถ้าใช้เรื่องคุณสมบัติอย่างเดียว ไม่น่าเดินต่อได้ เพราะเรื่องคุณสมบัติต้องเป็นเรื่องการร้อง โดยบุคคลที่เห็นว่าเขาขาดคุณสมบัติ และต้องดำเนินการร้องใน 7 วัน นับแต่วันที่ประกาศรายชื่อผู้สมัคร (มาตรา 51 สำหรับ ส.ส.เขต, มาตรา 60 สำหรับส.ส.บัญชีรายชื่อ) ซึ่งกกต.ประกาศชื่อเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2562 การยื่นร้องคัดค้านคุณสมบัติ จึงทำได้เพียงถึงวันที่ 22 ก.พ.2562

นายสมชัย กล่าวอีกว่า  ดังนั้นเรื่องคุณสมบัติจึงเป็นเพียงปฐมเหตุที่นำไปสู่การใช้มาตรา 132 ที่ระบุว่าผู้ใดกระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่ได้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม ซึ่งแปลง่ายๆว่านายธนาธรไม่มีสิทธิสมัครด้วยคุณสมบัติ แต่ยังลง และความนิยมที่มีต่อนายธนาธรซึ่งมีคุณสมบัติต้องห้าม นำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมแม้จะโยงยาวหน่อย ก็พยายามจะโยงการพยายามให้ใบส้มแก่นายธนาธร จึงเป็นสืบเนื่องจากมาตรา 132 นี้ เพียงแค่ใช้มาตรา 42 (3) เป็นปฐมบทคิดไกลต่อไป

“หากธนาธรไม่มีสิทธิลง และคะแนนของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมดมาจากความนิยมต่อธนาธร หมายความถึงสึนามิลูกใหญ่กำลังมาถึงพรรคอนาคตใหม่ เพราะจะมีประเด็นต่อว่าทุกคะแนนของอนาคตใหม่ได้มาด้วยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม สึนามิลูกนี้อาจโทษธนาธรฝ่ายเดียวไม่ได้ เนื่องจาก กกต.มีกลไกในการตรวจสอบคุณสมบัติและใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นสัปดาห์ มีการประกาศรายชื่อ ให้เวลาทักท้วง มีการเลือกตั้ง และผ่านการเลือกตั้งไปเป็นเดือนแล้ว จึงหยิบยกเรื่องราวมาตรวจสอบ จึงเป็นคำถามใหญ่ที่ถามกลับไปยังกกต.ได้ว่าท่านมีความผิดในเรื่องดังกล่าวด้วยหรือไม่ โดนิโมทางการเมืองกำลังเริ่มทำงาน และให้ระวังคนที่เริ่มเล่นด้วยว่าโดมิโนตัวสุดท้ายจะกลับมาล้มทับตัวเองหรือไม่”นายสมชัย ระบุ.