ข่าวพท.รับส.ส.โดนใบส้มกระทบตั้งรัฐบาล - kachon.com

พท.รับส.ส.โดนใบส้มกระทบตั้งรัฐบาล
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค พร้อมด้วยนายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรค ร่วมแถลงถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยวิธีการคำนวนสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อที่กกต. ส่งให้วินิจฉัย โดยนางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยหวังว่า กกต. จะทำหน้าที่ของตัวเองโดยเคร่งครัด และยืนยันว่า วิธีการคิดคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคได้ส่งให้ กกต. ไปนั้น เป็นวิธีที่ถูกต้อง และตรงตามกรอบรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม กกต. ต้องไม่ทำให้พรรคการเมืองใดได้ส.ส.เกินจำนวนส.ส.ที่พึงจะมี 

เมื่อถามว่า หากกกต. ยังยืนยันที่จะใช้สูตรคำนวนให้ 25 พรรคเล็ก นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า อาจถือได้ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ต้องกล้ารับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ส่วนการยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญนั้น เป็นอีกขั้นหนึ่งที่จะดำเนินการแต่ต้องรอให้เขาทำแบบนั้นก่อน อย่างไรก็ตาม กกต. ก็ยังไม่ยืนยันว่าสูตรของตัวเองถูกต้องจึงได้ไปพึ่งศาลรัฐธรรมนูญให้ช่วยตีความ กกต.ควรทำอะไรที่สมควรทำเพื่อให้สังคมได้รับรู้อย่างเปิดเผย โปร่งใส เพเราะเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของชาติ ของประเทศ และประชาชนห่วงคะแนนที่เขาได้ออกไปใช้สิทธิ

ส่วนที่กกต. มีมติให้ใบส้มนายสุรพล เกียรติไชยกร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ส่งผลให้คะแนนของพรรคหายไปด้วย นายชุมสาย กล่าวว่า  พรรคตั้งข้อสังเกตว่า กกต. ดำเนินการไปอย่างเร่งรัดหรือไม่ เพราะได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาในวันที่ 18 เม.ย. แล้ววันที่ 19 เม.ย. ก็เรียกผู้กล่าวหาไปชี้แจง จากนั้นเพียง 5 วัน ก็มีคำวินิจฉัย ซึ่งประเด็นนี้ต้องให้นายสุรพลพิจารณาว่าจะดำเนินการโต้แย้งอย่างไร ตอนนี้พรรครอนายสุรพลมาพบกับฝ่ายกฎหมาย ทั้งนี้ ช่องทางในการโต้แย้งนั้นกฎหมายเขียนว่า คำสั่งของกกต. ถือเป็นที่สุด เราก็ต้องรับสภาพนั้น แต่เราจะรักษาสิทธิอย่างไรต้องมาพิจารณกันอีกครั้งหนึ่ง เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเพิ่งเกิดสดๆร้อนๆ และเกิดขึ้นเร็วมาก ต้องขอเวลาพิจารณาก่อน ทั้งนี้ เรายังสามารถใช้สิทธิ์ในทางศาลปกครองได้ด้วยการเข้ามาดูว่ามีการใช้อำนาจเกิดขอบเขต หรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ช่องทางนี้น่าจะเป็นช่องทางเดียวเท่าที่เราเห็นตอนนี้ 

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยเสียไป 1 ที่นั่งนี้ จะกระทบต่อเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชุมสาย กล่าวว่า มีผลกระทบแน่นอน ซึ่งพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) ก่อน 12.00 น. นายสุรพลจะมาแถลงข่าวด้วยตนเอง.