ข่าว"บิ๊กอู๋"ขนทัพกุนซือลงใต้สงขลานัดพบแรงงาน - kachon.com

"บิ๊กอู๋"ขนทัพกุนซือลงใต้สงขลานัดพบแรงงาน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 เม.ย.  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เป็นประธานเปิดงานนัดพบแรงงานสงขลา ประจำปี 2562 “Songkhla Job Fair 2019” พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่สถานประกอบการที่ส่งเสริมการจ้างงานนักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุและคนพิการ จำนวน 3 แห่งคือ บริษัทลีการ์เด้นส์ โฮเทล จำกัด บริษัทโฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) สาขาหาดใหญ่ (กาญจนวนิช) และบริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชั่นซิสเทม จำกัด สาขาสงขลา

โดยพล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวภายหลัง ว่า ปัญหาการว่างงานและปัญหาความยากจนถือเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ซึ่งรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศโดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ที่มุ่งเน้นให้ประเทศไทยในอีก 20 ปีข้างหน้าเป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยการสร้างงาน สร้างรายได้ เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดงานวันนี้ เพื่อเป็นการรองรับผู้ที่ว่างงานและต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงานได้มีงานทำที่เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถและความถนัดของตน ทำให้มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานและลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในบางประเภทอุตสาหกรรม นอกจากนี้ผู้สมัครงานยังได้ทราบแหล่งการจ้างงาน แนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นการรองรับผู้สำเร็จการศึกษาที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสมัครงาน ได้รับประสบการณ์จากการสัมภาษณ์ของนายจ้าง/สถานประกอบการ มีแนวทางเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการจ้างงานอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันนายจ้าง/สถานประกอบการ ก็สามารถพิจารณาคัดเลือกผู้สมัครงานที่ต้องการได้เป็นจำนวนมากเช่นกัน ถือเป็นการส่งเสริมการมีงานทำให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการรับสมัครงานเพื่อทำให้ผู้สมัครงานและนายจ้างที่เข้าร่วมงานได้รับความสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย 

อย่างไรก็ตามสำหรับบรรยากาศภายในงานวันนี้ ยังมีนายจ้าง/สถานประกอบการมาบริการรับสมัครงาน จำนวน 57 บริษัท มีตำแหน่งงานว่าง 317 ตำแหน่ง 1,033 อัตรา อาทิ บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด บริษัทเคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทไทยยูเนี่ยน ซีฟู้ด จำกัด บริษัทเบทาโกร เกษตรอุตสาหกรรม จำกัด บมจ.สยามแมคโคร เป็นต้นทั้งนี้สำหรับตำแหน่งงานที่นายจ้างต้องการมากที่สุด 5 ลำดับคือ 1. พนักงานขาย/พนักงานแนะนำสินค้า 2. ช่างสาขาต่างๆ 3. หัวหน้างาน/หัวหน้าฝ่าย/ผู้จัดการ 4. ซุปเปอร์ไวเซอร์ 5. วิศวกรสาขาต่างๆ ขณะที่ประเภทกิจการที่เข้าร่วมรับสมัครงาน มากที่สุด 5 ลำดับ ได้แก่ 1. ธุรกิจค้าปลีก/ค้าส่ง 2. ธุรกิจอาหารและการแปรรูปอาหาร 3. ธุรกิจยานยนต์ 4. ผลิตภัณฑ์ยาง 5. ธุรกิจสื่อสาร/โทรคมนาคม นอกจากนี้ ยังมีการรับสมัครงานคนพิการและผู้สูงอายุเข้าทำงานอีกด้วย

ด้านนางเพชรรัตน์ สินอวย อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า งานนัดพบแรงงานสงขลาฯ ในครั้งนี้ จะเป็นการรองรับผู้สำเร็จการศึกษาที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน ประชาชนที่ประสงค์จะหางานทำ ผู้ต้องการเปลี่ยนงาน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และนักเรียน นักศึกษาที่สนใจทำงานในช่วงว่างระหว่างเรียน ได้สมัครงานกับนายจ้าง/สถานประกอบการจำนวนมากในคราวเดียวกัน ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนได้มีงานทำ มีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ปัญหาการว่างงานลดลง และสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศชาติได้.