ข่าวชื่อโผล่"ส.ว.รอยด่าง" ศาลจำคุก5ปี-ป.ป.ช.ชี้มูล - kachon.com

ชื่อโผล่"ส.ว.รอยด่าง" ศาลจำคุก5ปี-ป.ป.ช.ชี้มูล
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังมีการประกาศรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้ง 250 คนนั้น ปรากฏว่ามีผู้ทักท้วงว่า มีส.ว.อย่างน้อย 1 คนที่อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นส.ว. และเรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทราบเรื่องแล้ว แต่คงต้องให้ผู้ที่มีปัญหาด้านคุณสมบัติ ลาออกเอง เพราะมีการโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว

ทั้งนี้ "เดลินิวส์ออนไลน์" ตรวจสอบว่า ในรายชื่อส.ว.ที่ประกาศออกมานั้น มีใครบ้างที่อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นส.ว. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 เบื้องต้นพบชื่อของ นายชยุต สืบตระกูล เนื่องจากนายชยุต แต่เดิมใช้ชื่อ นายสมคาด สืบตระกูล เคยเป็นเลขานุการผู้ว่าฯกทม. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเมื่อวันที่ 19 ส.ค.51 ชี้มูลความผิดนายสมคาด ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินตาบอด จอดรถขยะกทม. ปี 40 วงเงิน 270 ล้านบาท พร้อมกับพวก รวม 11 คน 

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาเมื่อปี 58 ว่า นายสมคาด (ปัจจุบันคือนายชยุต) กระทำความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ให้จำคุก 8 ปี ต่อมาเมื่อเดือน ธ.ค.59 ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ ลดโทษนายสมคาด จากจำคุก 8 ปี เหลือ 5 ปี โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว และนายสมคาดยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงิน 8 แสนบาท ปัจจุบันคดีนี้อยู่ระหว่างฎีกา

อย่างไรก็ตาม ต้องมีการตรวจสอบต่อไป ว่านายชยุต หรือนายสมคาด สืบตระกูล มีคุณสมบัติต้องห้ามตามพ.ร.ป.การได้มาซึ่งส.ว.หรือไม่

ขอบคุณภาพจาก https://www.cgholdings.co.th/th/who-we-are.php?c=4