ข่าวเปิดข้อมูลล้างบาป'ซีอุย' โซเชียลรุมจี้คืนความเป็นธรรม - kachon.com

เปิดข้อมูลล้างบาป'ซีอุย' โซเชียลรุมจี้คืนความเป็นธรรม
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีที่มีผู้ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ว่า ”กล้าเปลี่ยน 7” ได้มีการทวิตข้อความเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ระบุว่า “ปัจจุบัน เค้ารู้กันหมดแล้วว่า ‘ซีอุย’ ไม่ได้ฆ่าและกินเครื่องในมนุษย์ ซึ่งเกิดจากการถูกใส่ร้าย แต่พิพิธภัณฑ์ที่ศิริราชก็ยังเอาศพของเขามาโชว์และยังตราหน้าว่าเป็น ‘มนุษย์กินคน’

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ได้มีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “Poetry of Bitch” ได้โพสต์ข้อความสรุปข้อมูลเกี่ยวกับ ‘ซีอุย’โดย ระบุว่า

1. มีคนทวิตรูปศพของซีอุย แซ่อึ้ง ชายชาวจีนซึ่งถูกประหารชีวิตเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ซึ่งตั้งโชว์อยู่ในตู้ของพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ ร.พ.ศิริราช พร้อมป้ายชื่อว่า “มนุษย์กินคน”

2.นำไปสู่การพูดคุยเรื่องซีอุยตกเป็น “แพะรับบาป” คดีสังหารเด็ก 6 คนแล้วกินเครื่องในที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งที่พยานหลักฐานหลายอย่างชี้ว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์

3. คาดว่าซีอุยตกเป็นจำเลยสังคมเพราะหนังสือพิมพ์ในยุคนั้นเผยแพร่ข่าวลือโดยขาดการกลั่นกรอง ประกอบกับการที่ซีอุยไม่มีญาติพี่น้องและพูดไทยไม่ได้ จึงถูกเลือกเป็นแพะ

4. ซีอุยในวัย 19 ปีอพยพหนีความอดอยากจากซัวเถา มารับจ้างเฝ้าสวนอยู่ที่ทับสะแก เขาเป็นคนเรียบร้อย ขยันทำงาน และชอบให้ขนมเด็กๆกิน

5. ญาติของผู้ตาย คนในพื้นที่และนายจ้างของซีอุย ไม่มีใครเชื่อว่าเขาเป็นคนทำ และช่วยกันยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอด แต่ก็ไม่อาจช่วยให้ซีอุยรอดพ้นความตายได้

6.เหยื่อคนหนึ่งชื่อ “ด.ญ.บังอร” รอดชีวิตมาได้ เธอเห็นหน้าฆาตกรชัดเจน และบอกว่าคนทำคือ “นายเกลี้ยง” ไม่ใช่ซีอุย

7.นายเกลี้ยงเป็นชายสติไม่สมประกอบ ชอบกินของดิบ เขาเป็นพี่ชายเมียปลัดอำเภอที่มีอิทธิพลในพื้นที่ในยุคนั้น มีคนพบชิ้นเนื้อและตับของ “ด.ญ.นิด” เหยื่อคนที่สอง อยู่ในกระเป๋ากางเกงของนายเกลี้ยงด้วย

8. ซีอุยถูกจับและถูกหว่านล้อมให้ยอมรับ โดยบอกว่าจบเรื่องแล้วจะส่งกลับบ้านที่เมืองจีน หลังถูกจับซีอุยร้องไห้อยากกลับไปหาครอบครัวทุกวัน เขาจึงตอบตกลง แต่ต้องล้มทั้งยืนเมื่อถูกตัดสินประหารชีวิตแทนการส่งกลับบ้าน

9.ซีอุยรับสารภาพก็จริง แต่คำสารภาพของซีอุยไม่ตรงกับหลักฐานในที่เกิดเหตุ

10. รูปซีอุยอ้าปากที่กลายเป็นภาพในตำนาน หลอกหลอนและตอกย้ำให้คนไทยเชื่อว่าซีอุยกินคน ที่แท้เป็นภาพตอนเขากำลังหาวแล้วนักข่าวถ่ายได้พอดี

11. ละครและหนังไทยหลายเรื่องทำซ้ำเรื่องซีอุยกินคน ยิ่งตอกย้ำภาพให้ฝังลึกในใจคนไทย แม้หลังจากนั้นจะมีสารคดี รายการ และบทความต่างๆนำเสนอว่าซีอุยเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ก็ลบภาพซีอุยกินคนไม่ได้

12.หลายคนเห็นตรงกันว่า ต่อให้ซีอุยทำจริงก็ไม่สมควรเอาร่างของเขามาดองและตั้งโชว์แบบนี้ นอกจากจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆแล้ว ยังละเมิดความเป็นมนุษย์ด้วย

13. มีคนตั้งแคมเปญล่ารายชื่อใน change .org ให้พิพิธภัณฑ์ยุติการจัดแสดงร่างของซีอุย คืนศักดิ์ศรีและความยุติธรรมให้ซีอุย ด้วยการนำร่างของเขาไปประกอบพิธีทางศาสนา ลบล้างตราบาปมนุษย์กินคน และเผยแพร่ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคดีซีอุยเสียใหม่

ขณะที่ นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ขณะนี้ทาง รพ.ศิริราช กำลังรวบรวมข้อมูล และข้อเท็จจริงจากเรื่องนี้ 2 ทาง ทั้งการทำหนังสือขอคำพิพากษาศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ในคดีของ นายซีอุย เมื่อปี 2501 และนำเรื่องผลการศึกษาร่างของซีอุย ที่ทางคณะแพทย์ฯ ได้ทำเมื่อ ปี 2502 แต่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ แต่ในเร็วๆ นี้ ทางคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะเป็นผู้ให้ข้อมูล

ขอบคุณภาพจาก https://www.change.org/