ข่าวผบ.เหล่าทัพงดจ้อการเมือง หวั่นถูกมองไม่เป็นกลาง - kachon.com

ผบ.เหล่าทัพงดจ้อการเมือง หวั่นถูกมองไม่เป็นกลาง
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่กอบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) ดอนเมือง พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยมีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าร่วม

ภายหลังเสร็จประชุม พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวสั้นๆถึงกรณีที่จะเดินทางไปรายงานตัวในฐานะดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ว่า ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะไปการรายงานตัว และไม่จำเป็นที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคนต้องไปรายงานตัวพร้อมกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับความพร้อม ทั้งนี้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการทำหน้าที่ส.ว.

ด้านพล.ต. กฤษณ์ จันทรนิยม โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวถึงการดำรงตำแหน่งส.ว.ของผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีความเห็น เมื่อได้รับการแต่งตั้งตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ 2560 และการสรรหาโดยพิจารณาจากคุณสมบัติ ทุกเหล่าทัพพร้อมทำงานเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือรัฐมนตรีที่ลาออกมาเพื่อรับใช้ประเทศชาติในอีกรูปแบบหนึ่ง

ขณะที่แหล่งข่าวจากกองทัพไทย เปิดเผยว่า การประชุมผบ.เหล่าทัพ พล.อ.พรพิพัฒน์ จะไม่แถลงผลการประชุมและตอบคำถามของสื่อมวลชนเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยมอบหมายให้โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เป็นผู้ชี้แจงแทน เนื่องจากบรรยากาศทางการเมืองขณะนี้อยู่ระหว่างการจับขั้วตั้งรัฐบาล หากพูดหรือแสดงความคิดเห็นอะไรออกไป เกรงว่าจะมีบางกลุ่มนำไปขยายผล ตีความให้เกิดเป็นประเด็น  กระทบต่อการวางตัวเป็นกลางทางการเมืองของกองทัพ จึงขอให้การดำเนินการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี การจัดตั้งรัฐบาล เสร็จเรียบร้อยตามขั้นตอน ก็จะกลับมาให้สัมภาษณ์อีกครั้ง รวมถึง ผู้บัญชาการเหล่าทัพอื่นๆจะยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกัน

แหล่งข่าวจากกองทัพไทย เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ พล.อ.พรพิพัฒน์ กำลังเตรียมเอกสารประกอบการรายงานตัวในการดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)คาดว่าจะเดินทางไปรายงานตัวอาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น ภายใน 1-2 วันนี้.