ข่าว"กฤษฎา"สั่งตัดโควตาเอกชนเบี้ยวส่งนมโรงเรียน - kachon.com

"กฤษฎา"สั่งตัดโควตาเอกชนเบี้ยวส่งนมโรงเรียน
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 19 พ.ค.  นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  การบริหารจัดการนมโรงเรียนในภาคเรียนนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าที่ผ่านมา โดยภาคการศึกษาที่ 1 เราใช้ระบบบริหารที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ กระจายการส่งนมออกไปยังกลุ่ม 5 กลุ่มจังหวัด ซึ่งสามารถผ่านไปด้วยดี แม้ยังมีปัญหากลุ่ม 5 ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ เพราะจำนวนนักเรียนน้อยลง แต่ผู้ประกอบการมีจำนวนมาก ซึ่งจากการหารือผู้เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าเปิดภาคการศึกษาในวันที่ 21 พ.ค.นี้ เด็กนักเรียนมีนมคุณภาพดื่ม โดยตนสั่งการเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯทุกหน่วยงานให้ลงไปดูแลทุกโรงเรียน เพื่อติดตามว่าได้รับนมตรงเวลา ไม่บูดเสีย และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เอกชนทำสัญญาซื้อขายไว้  แต่หากมีการส่งนมไม่ครบโดยไม่มีเหตุผล เอกชนรายนั้นจะถูกลดโควตาการส่งนมในภาคการศึกษาต่อไป แล้วนำโควตานั้นไปให้เอกชนรายอื่น รวมถึงจะขึ้นประวัติเอกชนรายดังกล่าวไว้ด้วยว่าเป็นผู้ประกอบการนมโรงเรียนที่บกพร่อง

ทั้งนี้ จากปัญหาพื้นที่กลุ่ม 5 ในจังหวัดภาคกลางตอนล่างและภาคใต้ ซึ่งมีผู้ประกอบการไม่ยอมส่งนมช่วงวันเปิดภาคการศึกษาสัปดาห์แรก โดยอ้างว่าพื้นที่ระยะทางไกล 3 จังหวัด คือ กระบี่ พังงา และภูเก็ต รวม 19,000 กล่องต่อถุง ต่อวัน  นายกฤษฎา ได้ส่งข้อความทาง"ไลน์" ด่วนที่สุด เรื่อง การเร่งรัดแก้ไขปัญหาการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ปีการศึกษา 2562 ถึงปลัดกระทรวงและผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และผู้ว่าราชการทุกจังหวัด เพื่อเร่งรัดทุกหน่วยงานจัดระบบบริหารจัดการนมโรงเรียนใหม่ให้ทันเปิดภาคการศึกษานี้ และลงพื้นที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆโดยทันท่วงที ตรวจสอบให้เป็นตามเกณฑ์การตรวจรับนมโรงเรียนทุกแห่ง  โดยนายกฤษฎา ระบุว่า  กรณีที่มีผู้ประกอบการบางรายอ้างว่าได้รับการจัดสรรปริมาณส่งนมโรงเรียนไม่เป็นธรรมนั้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแนะนำผู้ประกอบการรายดังกล่าวยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดตามขั้นตอนของกฎหมายได้ทันที แต่ให้แยกประเด็นการส่งนมกับข้ออ้างเรื่องการจัดสรรไม่เป็นธรรมออกจากกัน ถ้าผู้ประกอบการรายใดไม่ยอมส่งนมตามที่ตกลงกันไว้ ให้เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอรวบรวมรายชื่อผู้ประกอบการดังกล่าวส่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เพื่อส่งให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนกลุ่มพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้คณะทำงานพิจารณาโทษจัดการลงโทษผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน อาทิ การตัดโควต้าจำนวนปริมาณน้ำนมในภาคการศึกษาต่อไป  และให้องค์การส่งเสริมกิจการโคนม (อ.ส.ค.) ส่งนมทดแทนสำหรับโรงเรียนที่ผู้ประกอบการไม่ไปส่งนมโรงเรียนเป็นการชั่วคราว

ด้าน น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งข้อสั่งการผ่าน"ไลน์" ถึงปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์เขตด้วย  โดยย้ำให้ดำเนินการตามที่รมว.เกษตรฯ สั่งการ ถ้าพื้นที่ไหนที่มีปัญหาในการส่งนมโรงเรียนในวันที่ 21 พ.ค.นี้ แล้วเป็นการบกพร่อง หย่อนยาน ไม่ตั้งใจในการปฎิบัติงาน ตนก็จำเป็นต้องดำเนินการตามระเบียบของทางราชการตามอำนาจและหน้าที่ต่อไป.