ข่าวคนไทยรอก่อน!ลงมติสะดุดกลุ่ม3มิตรขอแก้ไขเสียงโหวต - kachon.com

คนไทยรอก่อน!ลงมติสะดุดกลุ่ม3มิตรขอแก้ไขเสียงโหวต
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 15.00 น.  ภายหลังจากที่นายชัย  ชิดชอบ ได้ขอมติว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่จะเลื่อนการโหวตประธานและรองประธานสภา โดยใช้การลงคะแนนแบบขานชื่อเรียงตามตัวอักษร ขณะนี้ที่ประชุมยังไม่สรุปว่ามีมติอย่างไร แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ รวมถึงพรรคที่คาดว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาล เช่น ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติพัฒนา ชาติไทยพัฒนา รวมพลังประชาธิปไตย เป็นต้น เห็นด้วยที่จะเลื่อนโหวตประธานและรองประธานสภา ส่วนพันธมิตรทั้ง 7 พรรค  ได้แก่พรรคเพื่อไทย อนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคประชาชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย  ไม่เห็นด้วยที่จะเลื่อนการโหวตดังกล่าว

ทั้งนี้มีส.ส.พลังประชารัฐ 4 คน ซึ่งมาจากแกนนำกลุ่ม 3 มิตร ได้ขอเปลี่ยนการออกเสียง จากไม่เห็นด้วย เป็นเห็นด้วย จนทำให้เกิดการทักท้วงจากพรรคอนาคตใหม่ และ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเห็นว่าการขอแก้ไขดังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อบังคับการออกเสียง  จากนั้น นายมูฮัมหมัด นอมัดทา ส.ส. พรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า อยู่สภามา 40 ปี ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว จะมีแต่ในเหตุที่ว่า เข้ามาในห้องประชุมช้าแล้วขออนุญาตลงคะแนนเท่านั้น 

โดยนายชัย ได้ประกาศว่า จะขออนุโลมให้กับส.ส.แก้ไขการลงคะแนน

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขอประท้วงว่าไม่มีข้อบังคับไหนรองรับการยกมือเสียงข้างมากให้แก้ไขการออกเสียงได้  หากท่านอนุญาตท่านต้องรับผิดชอบ หากต้องทำต้องยกมือขานชื่อทีละคน อย่างไรก็ตามมีส.ส.เพื่อไทย และส.ส.อนาคตใหม่เห็นด้วยกับข้อทักท้วงดังกล่าว.