ข่าวชวนช่างไฟทดสอบรับ'ไลเซนส์'ยกระดับความปลอดภัย - kachon.com

ชวนช่างไฟทดสอบรับ'ไลเซนส์'ยกระดับความปลอดภัย
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กพร.ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัด เร่งขับเคลื่อนนโยบาย 3A กระทรวงแรงงาน ด้าน Safety Thailand โดยเฉพาะความปลอดภัยในการทำงาน ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานช่างไฟฟ้า เพื่อรองรับการขอรับรองความรู้ความสามารถในสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันมีช่างไฟฟ้าที่มีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถแล้วจำนวน 116,308 คน เฉพาะในปี 2562 ดำเนินการจำนวน 10,125 คน (ณ วันที่ 15 พ.ค.62) 


นายสุทธิ กล่าวต่อว่า รัฐบาลจำเป็นต้องลดความสูญเสียด้วยการเข้าควบคุมสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ โดยกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพ หรือแรงงานสาขานั้นๆ ต้องเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ระดับ 1 และมีใบรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพเสียก่อน โดยผู้ที่มีทักษะในด้านนี้อยู่แล้ว การทดสอบและขอรับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ สามารถดำเนินการได้อย่างสะดวก โดยผู้ที่จะเข้ารับการทดสอบต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ มีประสบการ์การทำงานหรือประกอบอาชีพเกี่ยวกับสาขาที่จะทดสอบ หรือผ่านการฝึกฝีมือแรงงานหรือฝึกอาชีพ
เพื่อยกระดับคุณภาพช่างไฟฟ้า และส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาชีพมีความรู้ ความสามารถ อย่างถูกต้องตามหลัก สามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความพยายามของภาครัฐที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานการทำงานของประชาชน ดังนั้นช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ต้องมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (ไลเซนส์) จึงจะสามารถปฏิบัติงานช่างไฟฟ้าภายในอาคารได้ 

"ผู้สนใจขอรับการประเมินได้ที่สถาบัน และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกแห่งทั่วประเทศ หรือค้นหารายละเอียดที่เกี่ยวข้องผ่าน Application : DSD Smart Skill & Services บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งให้บริการค้นหาศูนย์ประเมินที่ใกล้บ้าน ทำเนียบผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฯ และผู้ได้รับการรับรองฯ รวมถึงข่าวสารอื่นๆ ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานด้วย” นายสุทธิ กล่าว.