ข่าวการเมืองไม่เคลียร์หวั่นขั้วที่3 จ่อเลือกนายกฯ 5มิ.ย.62 - kachon.com

การเมืองไม่เคลียร์หวั่นขั้วที่3 จ่อเลือกนายกฯ 5มิ.ย.62
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s

กรณีสภาวะการเมืองไทย ยังอยู่ในช่วงตึงเครียด เพราะการจับขั้วรัฐบาลของพรรคการเมืองที่ยังตกลงกันไม่ได้บางส่วน ปัญหาจากการแบ่งเก้าอี้ในกระทรวงต่าง ๆ ที่สำคัญ โดยช่วงสัปดาห์ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พยายามดีลกับพรรคต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการเมืองขั้วที่ 3 โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคภูมิใจไทย เพื่อจะหนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กลับมานั่งเก้าอี้นายกฯ บริหารประเทศอีกครั้ง

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สำคัญใน รอบวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย พร้อมด้วย นายสุชาติ ตันเจริญ นายศุภชัย โพธิ์ศุ เข้าร่วมพิธีการรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้า แต่งตั้งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ตามลำดับ ภายหลัง นายชวน เปิดเผยภายหลังว่า ในวันที่ 1 มิ.ย. เลขาธิการรัฐสภาจะส่งหนังสือเวียนไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 5 มิ.ย. เวลา11.00 น. ที่ห้องประชุมทีโอที เพื่อพิจารณาวาระการเลือกนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้ในเวลา 09.00น. จะมีการประชุมส.ส.ก่อนเพื่อให้ทั้ง 4 ส.ส. ได้เข้าปฏิญาณตน เพื่อปฏิบัติหน้าที่ลงมติต่อไป ขณะเดียวกัน เวลา 16.30 น. ที่อาคารสุขประพฤติ นายพรเพชร วิชิตชลชัย พล.อ. สิงห์ศึก สิงห์ไพร นายศุภชัย สมเจริญ ได้เข้าพิธีการรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง  เป็นประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 


ภายหลัง นายพรเพชร ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการโหวตเลือกนายกฯ ของส.ว. ว่า  การโหวตเลือกนายกฯ เป็นเอกสิทธิที่เป็นอิสระของสมาชิกวุฒิสภา เชื่อว่าในพฤตินัยสมาชิกเเต่ละคนจะใช้ดุลยพินิจเพื่อนำพาประเทศชาติไปสู่ข้างหน้าต่อไปได้ เเม้จะมีการปรึกษาพูดคุยกันบ้างในนามส่วนตัว แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีใครมาชี้นำได้ อย่างไรก็ตาม เเม้การประชุมโหวตเลือกนายกฯ จะใช้วิธีการขานชื่อเป็นรายคน เเต่เชื่อว่า จะใช้เวลาไม่นาน เเละจบภายในวันนั้น ส่วนส.ว.ทั้ง 250 คนจะเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ทั้งหมดหรือไม่นั้น นายพรเพชรกล่าวว่า เมื่อเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก เเล้วตนจะไปตอบเเทนสมาชิกได้อย่างไร


วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายพีระวิทย์ เรืองลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม กล่าวว่า พรรคไทรักธรรมได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ทำการตรวจสอบผลคะแนนเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ใหม่ เนื่องจากว่าตนได้ตรวจสอบผลคะแนนจากการประกาศผลเลือกตั้งแต่ละเขตทั่วประเทศจาก กกต.ที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งผู้สมัครลงทั้งสิ้น 349 เขต ปรากฎว่าผลรวมคะแนนที่นำมาบวกกันจะได้ 3,947,726 แต่เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมากกต.กลับประกาศคะแนนรวมของพรรคประชาธิปัตย์ 3,959,358 จนสุดท้ายเมื่อมีการเลือกตั้งซ่อมที่ เขต 8 จ.เชียงใหม่ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์มีคะแนน 3,957,620 ซึ่งเมื่อนำมาคำนวณแล้ว ทำให้พรรคไทรักธรรมต้องหลุดออกจากสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจริงๆแล้ว กกต.รวมผลคะแนนพรรคประชาธิปัตย์ผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ หาก กกต.ไม่ทำตามข้อเรียกร้อง จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาต่อไป

ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า มาขอคืนความเป็นธรรมให้พรรคไทรักธรรม ถึงตนจะเสียใจที่ไม่มีคนสวยอย่าง นางสาวจิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ในสภา แม้นายพีรวิทย์จะสวยสู้ตั้นไม่ได้ แต่เราคือกลุ่ม 11 ก็ไม่อยากเสียเพื่อนไป ในขณะนี้กลุ่ม 11 พรรค ไม่พอใจการจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคชาติไทยพัฒนายังได้ 2 ที่นั่ง และทำไมกลุ่ม 11 จะไม่ได้เลยหรืออย่างไร


“หากไม่มีกลุ่ม 11 ก็จะไม่มี นายกชื่อ ประยุทธ์ หากระบบการเมืองไม่แฟร์ จะมาทำงานร่วมกัน 4 ปีได้อย่างไร ถ้ากลุ่ม 11 ไม่ได้เก้าอี้อะไรเลย การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พวกเราก็จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ จะยกให้ 2 มือด้วย แต่หลังจากนั้นก็จะดูใจท่านนายก ว่าท่านจะให้ความเป็นธรรมกับเราหรือไม่ หากไม่ เราทั้ง 11 คนก็พร้อมจะออกจากพรรคร่วมรัฐบาล” นายมงคลกิตต์ กล่าว และเผยอีกว่า

ตนเชียร์นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะถือเป็นลูกผู้ชายด้วยกัน ในเมื่อนายธนาธร โดนศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.เราจะไปทับถมนายธนาธรทำไม ตนชื่นชมนายธนาธรเพราะเป็นคนเก่ง รู้สึกเสียดายที่นายธนาธรไม่สามารถทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาได้ เพราะอยากให้นายธนาธรมาสู้กับคนอย่างตน หากให้คนไม่เก่งมาสู้ก็เหมือนมวยเป็นคนละชั้น ไม่แน่อีก 10 ปีข้างหน้า ตนกับนายธนาธรอาจจะแข่งกันเป็นนายกฯ และประเทศอาจจะมีนายกรัฐมนตรีชื่อ นายมงคลกิตต์ก็ได้...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ดีเดย์ "5มิ.ย."เรียกประชุมรัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรี

"พรเพชร"โบ้ยโหวตนายกฯเป็นเอกสิทธิ์ของส.ว

'มงคลกิตต์'พร้อมเท'บิ๊กตู่' ลั่น10ปีอาจได้นั่งเก้าอี้นายก