ข่าวพปชร.ขอคืน"พาณิชย์"เอา"ศธ."ไปแลก ปชป. - kachon.com

พปชร.ขอคืน"พาณิชย์"เอา"ศธ."ไปแลก ปชป.
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำในขณะนี้ว่ายังคงมีความไม่ลงตัวในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ซึ่งได้ยื่น3 เงื่อนไขมายังพรรคพลังประชารัฐคือ1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.การนำนโยบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตรมาเป็นนโยบายรัฐบาล และ3.การจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้พรรคประชาธิปัตย์สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของพรรคและยังต้องรอมติพรรคในการประชุมวันที่4 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ก่อนโดยในเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์จะได้ตำแหน่ง 3 รัฐมนตรีว่าการ คือ รมว.พาณิชย์  รมว.เกษตรและสหกรณ์  รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมกับตำแหน่ง 4 รมช.ด้วย  ซึ่งเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการรับผิดชอบกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯก็เพื่อต้องการผลักดันนโยบายประกันราคาพืชผลทางการเกษตรให้สำเร็จสร้างคะแนนนิยมให้แก่พรรคประชาธิปัตย์
 
ทั้งนี้ในระดับผู้มีอำนาจตัดสินใจได้มีการพิจารณาความเหมาะสมและแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ พบว่าส่วนใหญ่เน้นไปในมิติของการยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตรในประเทศเท่านั้นแต่ไม่ได้กล่าวถึงมิติการขยายตลาดในต่างประเทศซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการเปิดตลาดใหม่ๆให้แก่สินค้าเกษตรของไทยโดยพยายามติดต่อเจรจาการค้าและโรดโชว์กับหลายประเทศอาทิจีนอินเดียแอฟริกาและสหภาพยุโรป  เป็นต้น
       
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้ตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งยังไม่ลงตัว จึงได้มีการเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกรับผิดชอบในกระทรวงอื่นแทนเพื่อให้บุคคลที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไว้วางใจมาขับเคลื่อนงานในตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ แต่อาจจะเปิดโอกาสให้คนของพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมเป็นรมช.พาณิชย์ กำกับดูแลกรมการค้าภายใน เพื่อผลักดันนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ในมิติภายในประเทศเป็นหลัก  รวมทั้งตำแหน่งรมว.ศึกษาฯที่ทางพรรคประชาธิปัตย์เคยให้ความสนใจไปแทนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายแก้จนสร้างคนสร้างชาติที่ต้องมีการปูพื้นฐานเริ่มจากการศึกษาไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากกว่า.