ข่าวพท.ยันผู้นำ7พรรคคุณสมบัติครบ ไร้ชื่อ"หญิงหน่อย"ชิงนายกฯ - kachon.com

พท.ยันผู้นำ7พรรคคุณสมบัติครบ ไร้ชื่อ"หญิงหน่อย"ชิงนายกฯ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมของ7พรรคการเมืองในการเสนอชื่อบุคคลเข้าร่วมชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่า ในช่วงเช้าวันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และคณะกรรมการชุดต่างๆ จะหารือถึงผู้ที่มีความเหมาะสมของ7พรรคการเมืองที่จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามที่ทั้ง 2 สภาฯจะมีการประชุมร่วมกันในวันที่ 5 มิ.ย. ทั้งนี้ จากการหารือของ7พรรคการเมืองเมื่อครั้งที่แล้ว ยังยึดข้อตกลงที่จะให้พรรคเพื่อไทยกับพรรคอนาคตใหม่เป็นผู้หารือว่าจะส่งใครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากการประชุมเมื่อได้ข้อยุติแล้ว ในช่วงบ่ายจะนำข้อหารือไปแจ้งต่อพรรคอนาคตใหม่ต่อไป ส่วนกรณีของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยนั้น พรรคไม่ได้ส่งรายชื่อ เนื่องจากคุณหญิงสุดารัตน์ ประกาศว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ซึ่งคุณหญิงเองคงจะไม่ยอมตระบัดสัตย์ที่เคยให้ไว้ต่อสาธารณะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยหลายคนอยากให้พรรคเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรครับฟังความคิดเห็นส.ส.ทุกคน ซึ่งจากการที่ส.ส.ไปพบปะชาวบ้านเป็นสิ่งที่เราจำเป็นต้องทำความเข้าใจ ทั้งนี้ ในการประชุมของพรรคในช่วงเช้าจะมีการพูดคุยถึง2เรื่องคือ ปัญหาความต้องการของประชาชนที่ได้สะท้อนมาว่าอยากให้พรรคเพื่อไทยแก้ปัญหา และเรื่องความร่วมมือของ7พรรคการเมืองที่จะไปร่วมต่อสู้กันในสภาฯ  เราจะหาทางออกที่ดีที่สุดเพื่อสะท้อนเจตจำนงค์ของประชาชน เพื่อจะปฏิเสธกฎเกณฑ์ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย 

ส่วนหากพรรคเพื่อไทยไม่ส่งชิงตำแหน่งนายกฯ ในนามพรรค จะตอบคำถามต่อประชาชนและสังคมอย่างไรในฐานะที่มีส.ส.เป็นอันดับ1 นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้ส.ส.มาเป็นอันดับ1 แต่จากกระบวนการที่เกิดขึ้นเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ถ้าหากการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะด้วยกติกาที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต้องคำนึงถึงความเป็นจริงของสังคม สิ่งที่เกิดมาจากกติกาที่บิดเบี้ยวทำให้เกิดสภาพปัญหาเช่นนี้ แม้แต่ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยหลายคนที่ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อก็เข้าสภาฯ ไม่ได้ เหนือสิ่งอื่นใด พรรคเพื่อไทยจะร่วมมือกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยสานต่อเจตนารมณ์ประชาชนให้บรรลุผล จะร่วมมือกันอย่างแข็งแรงเพื่อร่วมฝ่าฝันในกฎกติกาแบบนี้ 

สำหรับนายธนาธรมีความเหมาะสม และมีอุปสรรคทางข้อกฎหมายประการใดหรือไมนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ทั้ง7พรรคการเมือง ผู้นำ หัวหน้าแต่ละพรรค ล้วนมีคุณสมบัติครบถ้วน มีความพร้อมเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยทั้ง3คน แม้ไม่ได้เป็นส.ส.แต่ยังมีคุณสมบัติครบถ้วน ส่วนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยก็เหมาะสม เพียงแต่ติดข้อกฎหมายถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะมีส.ส.ไม่ถึง 25คน ขณะที่นายธนาธรต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังถือว่ามีคุณสมบัติ สามารถเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกฯ ได้ จากนี้ไปทุกพรรคต้องไปทำความเข้าใจ กฎกติกาที่เป็นแบบนี้ จะเลือกผู้นำเฉพาะหน้าไปสู้กันในสภาฯ อย่างไร