ข่าว"อิสสระ"ขน30ส.ส.ปชป.ร่วมพปชร.เมินรอมติพรรค - kachon.com

"อิสสระ"ขน30ส.ส.ปชป.ร่วมพปชร.เมินรอมติพรรค
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยก่อนการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในช่วงบ่าย  ว่า  การที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ร่วมการแถลงข่าวระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคการเมืองขนาดเล็ก 5 พรรคนั้น เป็นเพราะเราได้รับเชิญอย่างเป็นทางการจากพรรคดังกล่าวแล้ว แต่อีก 5 พรรคยังไม่ได้รับเชิญ เขาจึงมีงานแถลงนั้นขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดความน้อยใจ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ขอให้รอมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในเวลา 13.00 น. ก่อนจะต่อด้วยการประชุม ส.ส. เวลา 13.30 น. จากนั้นจึงจะเป็นการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค กับส.ส.  เมื่อถามว่าเท่าที่ประสานงานมาลงตัวแล้วใช่หรือไม่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว จึงน่าจะมีมติในวันนี้ (4 มิ.ย.)  

ด้านนายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่สนับสนุนนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า มีส.ส.ในกลุ่มจำนวน 27-30 คนที่พร้อมลงมติเข้าร่วมรัฐบาล จึงมีแนวโน้มว่ามติพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีการเจรจากันจนมีการเสนอชื่อนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และได้รับเลือกมาแล้ว จึงมีโอกาสน้อยมากที่พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ การจะร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลนั้น ไม่ได้ติดปัญหาที่จุดยืนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ  นอกจากนี้ การที่พรรคจะมีมติให้ส.ส.มีอิสระในการเลือกนายกฯ เพื่อเปิดทางให้นายอภิสิทธิ์งดออกเสียง หรือเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯนั้นน ก็มีโอกาสความเป็นไปได้น้อยเช่นกัน

“ไม่ว่าพรรคจะมีมติเป็นอย่างไร ส.ส.อย่างน้อย 27 เสียงยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะประชาชนในพื้นที่มองว่า พรรคที่จะตั้งรัฐบาลได้มีแค่พลังประชารัฐหรือพรรคเพื่อไทย ซึ่งประชาชนเห็นว่าเราควรสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐมากกว่า และพรรคประชาธิปัตย์ได้ประสานงานกับพรรคพลังประชารัฐจนนายชวนได้รับตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่รับตำแหน่งจะทำให้พรรคได้รับความเสียหายทั้งทางการเมืองและในสายตาประชาชน”นายอิสสระ กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า  การพูดคุยระหว่างแกนนำพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคพลังประชารัฐล่าสุดได้ข้อยุติและตกลงกันด้วยดีแล้ว แต่ยังเหลือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามคาดว่าพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเข้าร่วมรัฐบาล แม้ยังมีกระแสการคัดค้านจากสมาชิกพรรคบางส่วนก็ตาม.