ข่าววงเสวนารุมถล่ม"บิ๊กตู่"นั่งนายกฯรอบ2 แต่รอดยาก!! - kachon.com

วงเสวนารุมถล่ม"บิ๊กตู่"นั่งนายกฯรอบ2 แต่รอดยาก!!
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่รร.รัตนโกสินทร์ มูลนิธิญาติวีรชน จัดเสวนาโต๊ะกลม "การร่วมกำหนดวาระการเมืองเพื่อประโยชน์ของประชาชน" โดยน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษณาพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า วันที่5มิ.ย.นี้ทุกอย่างคือหวยล็อคมาแต่แรกในการโหวตของรัฐสภาเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการผ่านกระบวนการชุดย้อมตัว และหัวหน้าพรรคที่น้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้า ยังระบุออกมาชัดๆ ว่าหากนายกฯถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดนตีตกเก้าอี้ ก็อาศัยเสียงส.ว.โหวตเลือกนายกฯประยุทธ์ กลับมาได้อีก ซึ่งทำให้รัฐสภาประเทศนี้ไม่มีทางออก ส่วนประชาชนพร้อมหรือยังที่จะออกมาท้องถนน เพราะประชาชนตายไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้ร้บการชดเชยอย่างเป็นธรรมหรือยัง และมาตายที่เดิม โดยกงล้อประวัติศาสตร์กำลังกลับมา เหตุการณ์การเมืองกำลังจะเข้าล็อคเดิมทุกอย่าง

นายพนัส ทัศนียา คณบดีรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่าขณะนี้หลักประชาขาธิปไตยของเรา เป็นหลักอำนาจล้วนๆโดยแท้ ใครมีอำนาจคุมไว้ได้ทั้งสิ้น ซึ่งพรุ่งนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าโหวตนายกฯมาจากเลือกตั้งและคงไม่มีอะไรผิดพลาด พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ตอบรับรวมรัฐบาลแน่ ส่วนตอนลงมติเลือกนายกฯเพื่อให้ดูดี ปชป.จะปล่อยฟรีโหวต เพราะอดีตหัวหน้าพรรค บอกไปแล้ว ไม่หนุนพล.อ.ประยุทธ์ การโหวตเป็นตามมโนสำนึกแต่ละคน

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรมช.คลัง กล่าวว่าเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศบ้านเราซื้องูเห่าได้ และพล.อ.ประยุทธ์ ไม่เหมาะเป็นผู้นำประเทศต่อไปจากเป็นผู้นำ 5ปีไม่ได้ทำอะไรเลย มีแต่แจกเงิน พาคนไปเดินทะเลทราย สักพักก็หยอดน้ำให้กิน ยังดื้อรั้นเป็นต่อ บ้านเมืองจะเจ็งไปเรื่อย ปีนี้จะหนักกันมากเจ็งกันแหลกลาน

“5ปียังแย่ ถ้าเป็นต่อไปอีก จะเป็นอย่างไร พ่อค้าจับมือทหาร เจ๊งกันไปเป็นแถวเป็นพม่าภาคสอง ทุกอย่างเป็นทหารหมด ลูกหลานเราเป็นคนใช้ เขมร พม่า ลาว เพื่อนบ้านเศรษฐกิจโต7-8% เราโต2%ถึงเวลาเราต้องเปลี่ยนใหม่ เพราะล้าหลังตกยุค “นายพิชัย กล่าว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.กล่าวว่าไม่ว่านั่งยันนอนยัน พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเป็นนายกฯอีกรอบ เพราะรัฐธรรมนูญออกแบบมาอย่างนั้น จากที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ คุมกำเนิดประชาธิปไตย และยึดอำนาจหนนี้ ศึกษาบทเรียนรุ่นพี่ทุกรูปแบบ กล้าทำในสิ่งไม่มีใครกล้าทำ คัดเลือกวุฒิสภา ใช้เงิน 1.3พันล้านบาท ซึ่งไม่รู้ใช้อะไรไปบ้าง รู้แต่ว่า เลือกมาต้องใช้ได้ มีวิปคุมเสียงกำกับเวลายืนเลือกนายกฯออกเสียงเอกฉันท 250เสียงยกเว้นคนเสียงแหบ

“แม้ได้เป็นนายกฯก็อยู่ไม่ได้ อย่าไปเชื่อพรรคแนวทางพระพุทธเจ้า แต่กลับเป็นแนวทางเทวทัต ที่บอกหากโดนอภิปรายต้องออกไปจะกลับมาได้อีกเรื่อยๆ แค่ประชุมสภาต้องนับองค์ประชุมบ่อยๆก็เหนื่อยแล้วห่าง50เสียงสภายังล้ม   พรรคพปชร.พรรคปชป อาจเป็นสำรวยลืมคำ เพราะพรรคเหล่านี้มีแผลใจกันหมดในการแบ่งกระทรวงกัน กินน้ำเห็นปลิง บริหารความขัดแย้งยากมาก นักการเมืองที่แวดล้อมตัวพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ เขี้ยวลากดินทั้งนั้น ขนาดพล.อ.สุจินดา คราประยรู เป็นนายกฯอยู่ได้48วัน จอมพลถนอม กิตติขจร ยังทนนักการเมืองไม่ได้ เป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเจอเป็นวิบากกกรม การบริหารรัฐบาลที่ผ่าน ถูกหยิบมาตรวจสอบได้หมด ถูกตรวจสอบตั้งแต่วันที่เกิดมาลืมตาดูโลก จะถูกตรวจสอบอย่างย่อยยับที่สุดในสภา “นายจตุพร กล่าว

สำหรับรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำต้องซื้องูเห่า เกิดมาแล้ว2ครั้ง แต่ครั้งนี้เลือกเสร็จเห่าเลย เป็นครั้งแรก พวกนี้ไม่มีถนนให้เดิน ในเหตุการณ์พ.ค.ปี 35 สภาวะเศษรฐกิจประเทศไม่พัง หลังม็อบราชดำเนินถูกสลาย ตนไปนำทัพที่ม.รามคำแหง มีคนส่งตังมาให้ทีละเข่ง ตังหมดส่งมาเป็นเข่ง ตอนนี้แม้เข่งใส่ปลาทู ยังไม่มี คนไทยคาดดหวังคนมีฝีมือมาแก้ปัญหา แต่รัฐธรรมนูญ ถูกออกแบบ ล็อคตัวนายกฯ เพราะฉะนั้นคนเขียนรัฐธรรมนูญต้องการส่งไม้ให้มีรัฐประหาร เพราะรัฐธรรมนูญแก้ไม่ได้ ประเทศไทยกำลังก้าวไปรับบทเรียนที่สำคัญตนขอให้จบที่สภา อย่างไรก็ตาม มืองานในสภา ต้องทำใจเวลานี้ถูกล็อคเป้า เช่นนายธนาธน จึ่งรุ่งเรืองกิจ กำลังเจอ เหมือนตน มันยากเหลือเกินที่จะรอด

ด้านนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ หรือไอติม ผู้สมัครส.ส.พรรคปชป.ได้มาปรากฏตัวนั่งฟังในงานด้วย ทำให้วงเสวนาคึกคักขึ้นมาก “ไอติม”กล่าวว่า ทีมงานทาบทามตนมา จุดยืนตนคือ ปชป.เดินไปทางไหน ตนใช้เวลาสองเดือน พูดคุยกับผู้ลงคะแนนให้พรรค3.9ล้านเสียง ตนไม่เห็นด้วยกับไปร่วมกับพรรคพปชร.ตั้งรัฐบาล ซึ่งผู้ลงคะแนนหลายคน ที่ไม่ชอบอีกฝ่ายได้ถามผมทำไมไม่ร่วมรัฐบาล ผมพยายามชี้แจง ว่าอย่าผูกขาดประชาธิปไตย มีหลายถนน แตกต่างกัน ถนนสายประชาธิปไตยมีหลายสาย ที่ต้องต่อสู้บนกติกา เป็นกลางที่เป็นธรรม ส่วนการต่อสู้ของแกนนำพปชร.ได้รับประโยชน์จากรัฐธรรมนูญให้อำนาจ ส.ว.250เสียง โหวตเลือกนายกฯ โดยสังคมมองว่าเอาเปรียบการเมือง แต่งตั้งวุฒิสภา เอื้อพวกพ้อง สูตรคำนวน ส.ส.ไม่มีความเป็นกลาง ปฏิเสธยากในที่ปชป.ไปต่อยอดพรรคพปชร. คือการสนับสนุนสืบทอดอำนาจ ผมมองว่าวันนี้สำคัญมากเลือกถนนสายประชาธิปไตยที่ประชาขนเป็นใหญ่จริง ผมเกิดมา เดือนธ.ค.2535 ตลอดชีวิต ผมติดตามประวัติศาสตร์การเมืองไทย สิ่งที่เกิดขึ้นกับปชป.พอมีการแบ่งฝั่งของประชาชน เลือกอยู่ข้างไหน ทำให้ปชป.ชนะเลือกตั้ง อย่างไรก็ไม่ควรคำนึงถึงการชนะ จึงขอให้ผู้ลงคะแนนให้ปชป.ทุกคนแสดงความเห็นเต็มที่ ว่าปชป.จะเดินไปทางไหน"