ข่าวกรมแพทย์แผนไทยลุยปลูกกัญชาพันธุ์ไทย   - kachon.com

กรมแพทย์แผนไทยลุยปลูกกัญชาพันธุ์ไทย  
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.สมพูนทรัพย์ กล้าวิกรณ์ เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) และ รศ.ดร.สิรี ชัยเสรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร ได้ลงนามความร่วมมือด้านการศึกษาวิจัยและพัฒนาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แผนไทย กระจายใน 4 ภูมิภาค และหน่วยผลิตที่กำหนด คือ 1. ภาคเหนือปลูกที่ จ.ลำปาง และส่งมอบให้รพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จ.แพร่ 2. ภาคอีสาน ปลูกที่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อส่งมอบให้รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ และปลูกที่มทร.อีสาน และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร เพื่อส่งให้รพ.รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร 3.ภาคกลางปลูกที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อส่งมอบให้รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม และไบโอเทคปลูกเพื่อส่งมอบให้กองยาแผนไทยและสมุนไพร และ 4. ภาคใต้ ปลูกที่ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อส่งมอบให้รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ฯ

นพ.มรุต กล่าวว่า ขณะนี้ ของกลางที่ขอจาก ป.ป.ส. บางส่วนที่สามารถนำมาใช้ปรุงยาได้ แต่ยังมีจำนวนน้อย ดังนั้นจึงร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาต่อว่าจะสามารถสกัดโลหะหนักที่เคลือบอยู่ออกได้หรือไม่


นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า กัญชาที่จะมีการนำมาปลูกเป็นสายพันธุ์ไทย ชื่อสายพันธุ์หางกระรอก เบื้องต้นจะปลูกแบบออแกนิกส์ในพื้นที่ปิด แบ่งเป็นในโรงเรือน และนอกโรงเรือน เพื่อดูความผันแปร และให้สามารถควบคุมประสิทธิภาพเครื่องยาที่จะเอาไปใช้กับผู้ป่วยได้ นอกจากนี้ก็จะดูด้วยว่ากัญชาสายพันธุ์ไทยเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมแบบไหน แล้วสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนั้นผลต่อการเปลี่ยนแปลงของสารสำคัญในกัญชาอย่างไรหรือไม่ ทั้งนี้คาดว่า 1 ไร่จะสามารถปลูกได้ 100 ต้น   

รศ.ดร.โฆษิต กล่าวว่า กล่าวว่า ขณะโรงเรือนมีความพร้อมประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้วคาดว่าจะเริ่มปลูกได้ในเดือนมิ.ย.นี้ เบื้องต้นมีเมล็ดพันธุ์ที่ยื่นครอบครองเอาไว้ 3-4 กิโลกรัม และจะสามารถเก็บใบกัญชาส่งได้ประมาณ 2 พันกิโลกรัม ในอีก 4 เดือนข้างหน้า.