ข่าวหมอฝาก"ว่าที่รมว.สธ."อย่าเอาการเมืองนำกัญชาเสรี - kachon.com

หมอฝาก"ว่าที่รมว.สธ."อย่าเอาการเมืองนำกัญชาเสรี
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ผู้ป่วยแอบไปใช้น้ำมันกัญชาเองแล้วได้รับผลกระทบน่าเป็นห่วงมาก เคยเจอผุ้ป่วยเข้ารับการรักษาเดือนละประมาณ 1 ราย แต่ตอนนี้   เฉพาะวันนี้วันเดียวมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาผลกระทบจากการใช้น้ำมันกัญชาถึง 4 ราย ซึ่งเป็นโรคที่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจำเป็นต้องใช้น้ำมันกัญชาเลย เช่นผู้ป่วยหมอนรองกระดูกคอเสื่อม มีอาการปวดอยู่ในขั้นของการทำกายภาพบำบัด แต่ผู้ป่วยอยากได้ยาวิเศษที่รักษาหายหายทันที เลยไปใช้น้ำมันกัญชา นอกจากนี้ยังมีวัยรุ่นที่มีอาการหูแว่ว ประสาทหลอนเข้ามาด้วย รวมถึงมีผู้ป่วย 1 รายที่ใช้แล้วขากระตุกไม่หยุด

จากการสอบถามผู้ป่วยไปเชื่อโซเชียลมีเดียที่ประโคมข่าวว่าน้ำมันกัญชาดีอย่างนั้น อย่างนี้เลยไปหามาใช้เอง ซึ่งน้ำว่าในทางการแพทย์เราไม่ได้ต่อต้าน เพราะกัญชาก็มีข้อดี แต่ต้องใช้ตามข้อบ่งชี้ อย่างโรคลมชักที่ดื้อต่อยารักษา โรคปลอกประสาทอักเสบ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม จากที่เราเก็บข้อมูลคนที่เข้ามารับการรักษา ถ้าเป็นวัยรุนจะเป็นกลุ่มสูบเข้ามารับการบำบัดอาการเสพติดกัญชา ส่วนวัยกลางคนจะเป็นเรื่องผลกระทบจากการแอบใช้น้ำมันกัญชา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องออกมาเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง  

นพ.พงศ์เทพ กล่าวต่อว่า ส่วนตัวมองว่ากัญชามีทั้งข้อดีข้อเสีย แต่วันนี้มีการประโคมข่าวเกี่ยวกับกัญชาเสรี คนก็คาดหวัง แต่เจตนารมณ์ของประเทศคือต้องการให้ใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค เพราะต้องไม่ลืมว่ากัญชาเองก็มีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถ้าคุมไม่ดีเราอาจจะมีผู้ป่วย ผู้เสพติดเพิ่มขึ้นได้ แต่ปัญหาใหญ่ตอนนี้จะเห็นว่ามีการเมืองนำและมีการประโคมเรื่องกัญชาเสรี ยิ่งเป็นอันตรายมาก วันนี้สัญญาณทางการเมืองยังไม่ชัด แต่ตนอยากฝากผู้ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ต้องไม่เอาการเมืองนำ แต่ให้อิงบนพื้นฐานวิชาการ ต้องมองในระยะยาว อย่ามองแค่ว่าให้ประชาชนปลูกกัญชาแล้วจะร่ำรวยอย่างเดียว ถ้าคุมไม่ได้จะกลายเป็นว่ามีคนเสพติดกัญชามากขึ้น ต้องดูต่างประเทศเป็นตัวอย่างเขาทำอย่างไร วันนี้ในเมืองไทยขนาดหมวกกันน็อคยังคุมไม่ได้ กัญชาจะคุมได้หรือไม่.