ข่าวปชป.โหวตลับเคาะตีปีกร่วมรัฐบาลเสียงท่วมท้น - kachon.com

ปชป.โหวตลับเคาะตีปีกร่วมรัฐบาลเสียงท่วมท้น
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์  มีการประชุมร่วมคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคประชาธิปัตย์ และส.ส. โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  
โดยบรรยากาศในการประชุม เปิดโอกาสให้ ส.ส. แสดงความคิดเห็นและเหตุผลที่ว่าควรจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และควรเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายว่า ไม่เห็นด้วยที่จะโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์  เป็นนายกฯเพราะขาดคุณสมบัติความเป็นนายกฯ และพรรคประชาธิปัตย์ควรจะยึดอุดมการณ์มากกว่าที่จะเลือกเผด็จการสืบทอดอำนาจ แต่หากทางพรรคจะมีมติอย่างไรก็ไม่ขัดข้อง และขอให้ไม่ต้องมากังวลที่ตน  เช่นเดียวกับนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่อภิปรายไม่เห็นด้วยที่จะร่วมรัฐบาลโดยมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แต่หากทางพรรคมีมติอย่างไร ก็พร้อมปฏิบัติตาม ขณะที่ ส.ส. ส่วนใหญ่ เห็นด้วยที่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะเสียงประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ร่วมด้วย นอกจากนี้ยังอภิปรายกันถึงกรณีที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐบางส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสามมิตรที่ออกมาเคลื่อนไหวหลายครั้งโดยแสดงความไม่พอใจกับข้อตกลงการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี 

หลังจากการแสดงความคิดเห็นของที่ประชุม ระหว่างฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมรัฐบาล เป็นไปอย่างหลากหลาย  ทั้งนี้  หลังจากใช้เวลาประชุมกันนาน 5 ชั่วโมง นายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีตส.ส.ระนอง เสนอให้ใช้วิธีลงคะแนนลับ เพื่อให้เกิดความสบายใจและไม่ต้องเกรงใจซึ่งกันและกัน ซึ่งผลคะแนนปรากฏว่าฝ่ายที่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลมี 61 เสียง ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มี 16 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง บัตรเสีย 1 ใบ รวมมีองค์ประชุมทั้งหมดจำนวน 80 คน