ข่าวพท.ฝันทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกประเทศ  - kachon.com

พท.ฝันทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกประเทศ 
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ รัฐสภาชั่วคราว สำนักงานทีโอที นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า  สิ่งที่สำคัญวันนี้คือการเลือกนายกรัฐมนตรีที่จะเป็นผู้นำประเทศ การตัดสินใจวันนี้จึงอยากให้สภาดำเนินการด้วยความเรียบร้อย และอยากเห็นความคิด วิสัยทัศน์ของผู้นำและเหตุผลต่างๆ เพื่อที่จะเลือกผู้นำที่นำพาประเทศไปข้างหน้าได้ ในสภาวะที่มีความรู้สึกที่ประเทศเรามีวิกฤตการต่างๆ จึงเชื่อว่าวันนี้ประธานสภา และผู้รับผิดชอบทั้งหลายจะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้พูดอย่างยุติธรรม เพื่อจะทำให้สังคมได้เห็นผู้นำของเราว่ามีความคิดอย่างไร มีความสง่างามขนาดไหน และมีความพร้อมในทุกเรื่องอย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์และปรากฏตัวในรัฐสภา นายภูมิธรรม กล่าวว่า  ตนยังไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะมาหรือไม่มา ส่วนตัวคิดว่าหากไม่มาก็น่าเสียดาย เพราะหากจะเป็นผู้นำ ทำหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตย ก็ต้องยอมรับการที่จะพูดคุย การแสดงความเห็นแสดงความเห็นที่ชัดเจนว่ามีความคิดอย่างไร จะทำหน้าที่อย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับประชาชน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีไม่ควรปฏิเสธสิ่งนี้เพราะจะทำให้เกิดความไม่สง่างามในตำแหน่ง

เมื่อถามถึงการเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอยาคตใหม่ เป็นการปลดล็อกเงื่อนไขพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เข้าร่วมกับเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยปากกับใจตรงกัน และพูดมาตั้งแต่ต้น เราจะไม่เป็นเงื่อนไขอะไร เพราะอยากจะให้ทุกฝ่ายทำงานร่วมกัน และสิ่งสำคัญที่เรามองคือ ปัญหาของประเทศ ว่าจะทำอย่างไรจึงจะออกจากวิกฤตของปัญหาที่เป็นกันอยู่ ซึ่งเราเห็นแล้วว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สร้างปัญหาต่างๆ มากมาย ฉะนั้นพรรคเพื่อไทยไม่คิดจะเอาตำแหน่งอะไรทั้งนั้น เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

ส่วนมติของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ (4มิ.ย.)  ที่จะไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่เห็นต่าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า การเมืองยังต้องเดินไปข้างหน้า การต่อสู้เมื่อวานเพิ่งเริ่มต้น ยังมีเวลาที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อหาทางออกของวิกฤตประเทศ เพราะว่าปัญหามีอยู่ และวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งจุดที่จะดูว่าจะมีทางคลี่คลายไปได้อย่างไรบ้าง ถ้าเลือกผู้นำได้เหมาะสมถูกต้อง ก็สามารถนำพาประเทศออกจากวิกฤตได้

ทั้งนี้ สำหรับการอภิปราย พรรคเพื่อไทยจะได้รับการจัดสรรเวลาในการอภิปรายประมาณ 2-3 ชั่วโมง โดยมีการเตรียมผู้อภิปรายเบื้องต้นไว้ 15 คน ส่วนพรรคอนาคตใหม่ เบื้องต้นเตรียมผู้อภิปรายไว้ 5-6 คน และยังมีพรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติร่วมอภิปรายอีกจำนวนหนึ่ง และคาดว่าจะอภิปรายเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 10 ชั่วโมง.