ข่าว"ชวน"เปิดประชุมสภาพร้อมทำหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริต - kachon.com

"ชวน"เปิดประชุมสภาพร้อมทำหน้าที่ซื่อสัตย์สุจริต
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 พ.ค. ที่หอประชุมใหญ่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) นายชวน หลีกภัย  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี  ว่า   ตนไม่หนักใจกรรทำหน้าที่ควบคุมการประชุมวันนี้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม พร้อมยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นการคุมเกม เพราะไม่ได้เล่นเกมอะไร  ส่วนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี สามารถแสดงวิสัยทัศน์ได้ เพราะระเบียบการประชุมระบุไว้ชัดเจน ว่าสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับการยกมือเสนอ  เมื่อถามว่ากรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แคนดิเดตนายกฯของ 7 พรรคขั้วต้าน คสช. จะแสดงวิสัยทัศน์ ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่อง”

จากนั้นนายชวน ได้กล่าวเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 3 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่1) ตอนหนึ่งว่า เราต้องเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนในฐานะผู้ออกกฎหมาย ช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ที่ดี แสดงบทบาทที่ชอบธรรม พร้อมขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่เป็นกลางนอกจากนี้จะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ สุจริต อย่างไรก็ตามในฐานะประธานสภาต้องควบคุมการประชุมตามข้อบังคับ และขอร้องว่าขอให้สมาชิกยึดข้อบังคับการประชุมตนพร้อมจะเปิดโอกาสให้พวกเรามีโอกาสพูดเพื่อนำปัญหาของพี่น้องประชาชนสู่สภาส่งต่อผู้รับผิดชอบ มีโอกาสเดียวให้ผู้บริการส่งต่อผลงานให้ประชาชนต่อไป 

"การปฏิบัติหน้าที่ผมจะให้โอกาสเต็มที่ เพียงยึดการอภิปรายตามข้อบังคับ จะทำให้ประสิทธิภาพการประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น ขออย่าแย่งกันพูด ถ้าประธานไม่ชี้อย่าเพิ่งพูดต้องได้รับการอนุญาตก่อน จะได้ไม่ถูกตำหนิจากประชาชน เป้นภาพที่ไม่เป็นบวกกับฝ่ายนิติบัญญัติ".

อย่างไรก็ตามนายชวน กล่าวถึงกรณีที่ พรรคอนาคตใหม่ยื่นญัตติให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของส.ส. เนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ หลังจากพรรคอนาคตใหม่ตรวจสอบแล้วซึ่งพบว่ามีจำนวน 30 คน ว่า ได้มีการหารือกับรองประธานทั้ง 2 ท่าน เมื่อเย็นวานนี้(4พ.ค.)แล้วเห็นว่าที่ประชุมสภาไม่มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวจึงไม่บรรจุเข้าสู่ว่าระการประชุม.