ข่าวเด็ก'เพื่อไทย'จองกฐิน'บิ๊กตู่' ยื่นศาลรธน.ฟันคุณสมบัติ - kachon.com

เด็ก'เพื่อไทย'จองกฐิน'บิ๊กตู่' ยื่นศาลรธน.ฟันคุณสมบัติ
การเมือง

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ห้องประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชามาเป็นนายกฯ ต่อ ก็เหมือนการเอาโจรมาเป็นตำรวจ เอาคนที่เผาวัดมาเป็นเจ้าอาวาส ตนจึงมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ขาดคุณสมบัติ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งนายกฯ เพราะไม่ยึดมั่นในหลักนิติรัฐ และมาตรฐานทางจริยธรรม เพราะลุแก่อำนาจ ใช้มาตรา 44 สั่งปิดเหมืองแร่ทองอัครา ที่จ.พิจิตร โดยไม่สอบสวนตามกระบวนการนิติธรรม ทำให้บริษัทต่างชาตินำเรื่องไปฟ้องอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ซึ่งทราบว่ามีการจัดงบ 600 ล้านบาทเพื่อสู้คดีนี้ ถ้าแพ้รัฐบาลไทยต้องชดใช้ค่าเสียหาย 4 หมื่นล้านบาท และเท่าที่ฟังจากนักกฎหมายนั้นพูดตรงกันว่ารัฐบาลแพ้ล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะใช้อำนาจมาตรา 44 ที่ทั่วโลกไม่ยอมรับไปปิดเหมือง กรณีนี้จึงถือว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่รักษาผลประโยชน์ประเทศ ประเทศไทยต้องชดใช้ค่าเสียหายไปชั่วลูกชั่วหลาน ดังนั้น พรรคเพื่อไทยขอจองกฐินกับพล.อ.ประยุทธ์ โดยเรื่องคุณสมบัติจะต้องยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน

ภายหลังที่ประชุมอภิปรายยาวนานกว่า 5 ชั่วโมงนั้น นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติให้ปิดการอภิปรายเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่าใช้เวลาอภิปรายยาวนานพอสมควรแล้ว


นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย จึงลุกขึ้นตอบโต้ว่า เพิ่งจะอภิปรายได้แค่ 4 ชั่วโมงกว่าๆ อย่าปิดกั้นการอภิปราย อย่างน้อยต้องขอ 10 ชั่วโมงเพื่อให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ ถ้าใครทนฟังไม่ได้ก็ให้ออกไปนอกห้องประชุม ทำให้นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานในที่ประชุม ได้ไกล่เกลี่ยโดยขอให้อภิปรายต่ออีก 2ชั่วโมงแล้วค่อยมาว่ากันใหม่ นพ.ระวีจึงยอมถอนญัตติเรื่องการปิดอภิปราย


ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะอดีตรมว.อุตสาหกรรม ได้ลุกขึ้นอภิปรายชี้แจงว่า สิ่งที่นายสุทินพูดนั้นไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะการบอกว่ารัฐบาลจะต้องจ่ายค่าเสียหายจากการถูกฟ้องร้องถึง 4 หมื่นล้านบาท เพราะข้อเท็จจริงถูกฟ้องร้องเพียง 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่แตกต่างจากที่นายสุทิน พูดถึง 10 เท่า อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เป็นสาระสำคัญคือ การที่นายสุทินบอกว่ารัฐบาลจะแพ้คดี 100% นั้น ยืนยันว่า รัฐบาลไทยมีโอกาสชนะ เพราะจากการตรวจสอบกับกระทรวงอุตสาหกรรมพบว่า บริษัทดังกล่าวทำผิดเงื่อนไข สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จนทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นเหตุผลให้พล.อ.ประยุทธ์ต้องสั่งปิดเหมืองแร่ดังกล่าว.